คัด 6 หุ้นกระทบ “โนรู” จำกัด โบรกชู HMPRO-WHA ท็อปพิก

ส่อง 6 ได้รับผลกระทบจำกัดจาก “ไต้ฝุ่นโนรู” ขึ้นฝั่งไทย ได้แก่ GLOBAL, DOHOME, CRC, HMPRO, AMATA และ WHA โบรกชู HMPRO-WHA ท็อปพิก


จากสถานการณ์ปัจจุบันประเทศไทยได้รับผลกระทบจาก “ไต้ฝุ่นโนรู” ทำให้หลายพื้นที่เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก จนต้องมีการตั้งศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นโนรูเพื่อกระจายข่าวสารให้ประชาชนในพื้นที่ หรือระแวกใกล้เคียงให้รับทราบ

โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินว่า พายุดังกล่าวจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และเคลื่อนผ่านประเทศลาวตอนล่างเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทยบริเวณจังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชธานี ในวันนี้ (29 ก.ย.65)

ทั้งนี้บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ทางฝ่ายวิจัยมองเป็นกลางต่อหุ้นกลุ่ม Commerce โดยมองว่า บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL และ บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME มีสาขาในอีสานได้รับผลกระทบจำกัด ซึ่ง GLOBAL มี 44 สาขาจาก 76 สาขา ส่วน DOHOME มี 10 สาขาจาก 18 สาขา เนื่องจากคาดว่าความรุนแรงของพายุจะลดลงแล้วขณะเข้ามาในประเทศไทย ทั้งนี้จึงแนะนำ “ซื้อ” GLOBAL ที่ราคาเป้าหมาย 23 บาท ส่วน DOHOME แนะนำ “ถือ” ที่ราคาเป้าหมาย 14.50 บาท

สำหรับ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC มีสาขาที่ต้องปิดเร็วขึ้นจากเคอร์ฟิวส์ในเวียดนาม 4 สาขาจาก 39 สาขา และยังต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 46 บาท อย่างไรก็ดีทางฝ่ายวิจัยคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม Commerce “มากกว่าตลาด” Top pick คือ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO เนื่องจากสาขาที่มีการกระจายตัวใน เมืองท่องเที่ยว, กรุงเทพ และภาคใต้ รวมทั้งมีสัดส่วนรายได้ B2C ที่สูง จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 18.50 บาท

ด้านกลุ่มนิคมทางฝ่ายวิจัยมองเป็นกลาง เนื่องจากไต้ฝุ่นโนรูได้เข้าฝั่งบริเวณเวียดนามตอนกลางซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบนิคมรายเดียว ได้แก่ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ที่มีนิคม AMATA Quang Tri โดยทางฝ่ายวิจัยประเมินมีผลกระทบที่จำกัด ซึ่งนิคมดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และ พัฒนาที่ดิน, มีพื้นที่น้อยประมาณ 625 ไร่ และเป็นนิคมที่ลงทุนต่ำ เนื่องจากร่วมทุนกับ Sumitomo และ VSIP ทั้งนี้แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 23.50 บาท

ขณะที่ผู้ประกอบการรายอื่นอย่าง บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA จะมีนิคมที่ Nghe Ah ทางตอนบน ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบที่น้อยกว่า เนื่องจากการเคลื่อนตัวของไต้ฝุ่นที่ขึ้นทางตอนเหนือนั้นมีความแรงที่ลดลง และทำให้มีโอกาสเกิดเพียงฝนตกหนักเท่านั้น นอกจากนี้ทางฝ่ายวิจัยประเมินว่านิคมในไทยจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัย เนื่องจากพื้นที่ที่ไต้ฝุ่นโนรูเข้าไทยจะอยู่ในภูมิภาคอีสานเป็นหลัก ทั้งนี้คงน้ำหนักการลงทุนกลุ่มนิคม “มากกว่าตลาด” และ Top pick เป็น WHA แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 4.50 บาท

Back to top button