สังคมข่าวหุ้นเล็กเซียวหงส์

ดัชนีหุ้นไทยปิดตลาด 1,284.92 จุด ลดลง 25.42 จุด มูลค่าซื้อขาย 41,247 ล้านบาท แรงกดดันหุ้นพลังงานและแรงขายต่างชาติ...


*…ดัชนีหุ้นไทยปิดตลาด 1,284.92 จุด ลดลง 25.42 จุด มูลค่าซื้อขาย 41,247 ล้านบาท  แรงกดดันหุ้นพลังงานและแรงขายต่างชาติ…

*…ล่าสุด “เจพีมอร์แกน” ปรับลดน้ำหนักการลงทุนตลาดหุ้นไทยสู่Underweight เหตุมองเศรษฐกิจขยายตัวต่ำ ประกอบกับมีการปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน โดยเน้นไปที่หุ้นกลุ่มการเงิน คิดเป็นสัดส่วน 25% ในตลาดหุ้นไทยและหุ้นพลังงานและวัสดุ คิดเป็นสัดส่วนรวม 30% ของดัชนี MSCI Thailand ทำให้สัปดาห์นี้จับตาแรงซื้อจาก LTF กรอบแนวรับ 1,270 จุด และแนวต้าน 1,340 จุด

*...เกิดปรากฏการณ์ “หักปากกาเซียน” เมื่อผลประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 MHz เมื่อ JAS-TRUE ชนะประมูล จึงเกิดคำถามขึ้นว่าจะลงหุ้นตัวไหนดีระหว่างหุ้น ADVANC-DTAC-TRUE-JAS ว่ากันตรงๆ TRUE หนีไม่พ้นเพิ่มทุน..แม้ว่าชนะประมูลแต่ราคาหุ้นไม่น่าสนใจ…หุ้น JAS หลายคนผวาว่าแม้ได้คลื่นมา..แต่ฐานลูกค้าไม่มี งานนี้เป็นไปได้สูงว่า JAS จะเน้นฐานลูกค้าบรอดแบนด์เดิม และเจาะฐานลูกค้าจาก AIS ในคลื่น 900 MHz ที่หมดกำลังสัมปทานเร็วๆ นี้…

*…แต่สิ่งที่ต้องจับตาคือผู้ถือ JAS-W3 จำนวนกว่า 3,497 ล้านหน่วย จะแปลงสิทธิ์หรือไม่ เพราะถ้าแปลงหมด JAS จะได้เงินกว่า 15,000 ล้านบาททีเดียว เพียงพอต่อการลงทุนได้อย่างสบาย..หรืออาจเพิ่มทุน PP ให้พันธมิตร อันนี้ต้องติดตามกันต่อไป…

*…หุ้น ADVANC แม้พ่ายแพ้การประมูล..แน่นอนว่าต้องสูญเสียลูกค้าไปบ้าง แต่ไม่ถึงขึ้นตกบัลลังก์แชมป์..ทว่าในมุมการลงทุนหุ้นตัวนี้ ถือว่าน่าลงทุนมากสุด เพราะกระแสเงินสดล้นมือ..นั่นหมายถึง “ปันผล” สามารถจัดเต็มได้เลย..แต่หุ้น DTAC นี่ซิน่าเป็นห่วงมากสุด ที่พ่ายแพ้ทั้ง 2 สังเวียน แน่นอนราคาหุ้นที่ปรับลงอย่างหนัก…มีโอกาสปรับลงได้อีก ระยะสั้นโอกาสที่ลูกค้า “แบบเติมเงิน” จะแห่ย้ายค่ายไม่น้อยแน่..นั่นหมายถึงตำแหน่งเบอร์ 2 อาจถูก TRUE เสียบแทนก็เป็นได้..จึงจัดเป็นหุ้นที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด…

*…หุ้น EPG เจ้าแห่งหุ้นนวัตกรรม จัดเป็นพิมพ์นิยมที่สามารถเล่นได้ข้ามปีเลยทีเดียว เพราะการเติบโตของธุรกิจทั้ง 3 ขา เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่ากันว่าราคาเป้าหมายอยู่ที่ 15 บาทเลยทีเดียว จึงเป็นหุ้นที่ต้องมีไว้ในพอร์ตอย่างไม่ต้องสงสัย..

.*…หุ้น DCORP มาตามนัด..ล่าสุด เซ็นเอ็มโอยูกับYINGLI เพื่อร่วมลงทุนผลิตแผงโซลาร์เซล แต่สิ่งที่ต้องติดตามต่อไปคือผลที่เกิดจากเอ็มโอยูดังกล่าวจะเป็นเช่นไร..และสร้างโอกาสกับธุรกิจแผงโซลาร์เซลไม่มากเพียงใด เพราะนี่เป็นเพียงเอ็มโอยูเท่านั้น...

*…หุ้น AP-SC เป็นอีกหนึ่งหุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่เล่นได้แบบไม่เจ็บตัว เพราะปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งรายได้และกำไรมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นหุ้นที่เล่นได้ระยะกลาง-ยาว ส่วนหุ้นเก็งกำไรกลุ่มนี้หนีไม่พ้นหุ้น SIRI เพราะสภาพคล่องสูงกว่าและด้วยพฤติกรรมหุ้นตัวนี้มักมีการเก็งกำไรกันไม่เกิน 1 สัปดาห์…จึงเหมาะกับนักลงทุนที่ชอบ “เข้าไว-ออกไว” นั่นเอง….

****หุ้นร้อนประจำวัน 18 ธ.ค. 2558 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) ได้แก่บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC, บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ  TACC, บริษัท ทาพาโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ TAPAC, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท ทาพาโก้ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2 หรือ TAPAC-W2 ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่ 21 ธ.ค.- 29 ม.ค. 2559 ส่วนหลักทรัพย์ที่ขยายช่วงดำเนินการ ได้แก่ บริษัท เดอะ สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ THE มีผลตั้งแต่วันที่  21 ธ.ค.- 08 ม.ค. 2559

*…ปิดท้ายกันเช่นเคยกับ ข่าวหุ้นเจาะตลาดออนทีวี ผ่านสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ดิจิตอลช่อง 19 เวลาใหม่9.30-10.00 น. พบกันสดๆ กับ “มอร์นิ่งสตาร์ หุ้นดาวเด่น” ที่อัพเดตตลาดหุ้นทั่วโลก เพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า…ดำเนินรายการโดยวิษณุ โชลิตกุล เริ่มเวลาใหม่ 2 พ.ย. 2558 เป็นต้นไป

*…พร้อมพบกับรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ผ่านสถานีข่าวจริงสปริงเรดิโอ FM 98.5 MHz โดยบูรพา สงวนวงศ์และทีมงานข่าวหุ้นธุรกิจ ตั้งแต่เวลา 9.30-11.00 น. ที่จะมาเจาะลึกเรื่องหุ้นช่วงก่อนและหลังเปิดตลาดหุ้นภาคเช้างานนี้จัดกันเต็มๆ ชั่วโมงครึ่ง…*…เท่านั้นไม่พอต่อเนื่องกันด้วย “ชัดลึก ทุกกลยุทธ์ธุรกิจ” กับรายการ Business Focus” เวลา 11.00-12.00 น. โดยสุภชัย ปกป้อง และทีมงานข่าวหุ้นธุรกิจ การันตีทุกโจทย์เรื่องหุ้นและธุรกิจหาคำตอบได้ที่ข่าวหุ้นธุรกิจเท่านั้น

Back to top button