LIT เข้าช่วงไฮซีชั่นครึ่งปีหลัง คาดยอดปล่อยกู้ SME ทะลัก ดันรายได้-กำไรทั้งปีโตเกิน 30%

LIT เผยครึ่งปีหลังเข้าสู่ไฮซีชั่น คาดยอดปล่อยกู้ SME ทะลักดันรายได้-กำไรทั้งปีโตเกิน 30%


นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) หรือ LIT เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 59 คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากเป็นช่วง High season ของบริษัททำให้มั่นว่ายอดปล่อยสินเชื่อจะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าสินเชื่อ Factoring ในปีนี้จะเติบโตกว่า 100% มาอยู่ที่ 8,000 ล้านบาทเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มียอดรับซื้อหนี้การค้าประมาณ 3,887 ล้านบาท ขณะที่สินเชื่อ Bid Bond หรือสินเชื่อเพื่อออกหนังสือค้ำประกันซองประมูลสำหรับ SMEs คาดว่าจะเติบโต 100% จากการที่งานภาครัฐเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความต้องการสินเชื่อเพื่อค้ำซองประมูลมากขึ้น

ส่วนสินเชื่อ Project Backup Finance หรือ สินเชื่อเพิ่สนับสนุนโครงการ คาดว่าจะมีส่วนแบ่งรายได้ที่ 30% ของรายได้เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากผลิตภัณฑ์นี้ให้ผลตอบแทนสูงแต่ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน ซึ่งอาจไม่เหมาะสมที่จะไปเร่งยอดเติบโตในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

นอกจากนี้ บริษัทยังเร่งตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญให้ไปที่ระดับเป้าหมาย 3% ของยอดสินเชื่อคงค้าง โดยในปี 2559 ตั้งเป้าหมายการสำรองไว้ที่ 2.50% ของสินเชื่อคงค้าง และตั้งเป้าหมายคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ที่ระดับ 2.50% ของพอร์ตสินเชื่อรวมเช่นกัน

 

X
Back to top button