ดาวโจนส์ปิดบวกเกือบ 60 จุด รับราคาน้ำมันพุ่ง

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) หลังจากราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 2.8% ซึ่งช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นด้วย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้สร้างบ้านในสหรัฐปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค. โดยปัจจัยเหล่านี้ได้ช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ ดัชนี S&P500 และดัชนี NASDAQ ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด (15 ส.ค.)  ที่ 18,636.05 จุด เพิ่มขึ้น 59.58 จุด หรือ +0.32%, ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,262.02 จุด เพิ่มขึ้น 29.13 จุด หรือ +0.56% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,190.15 จุด เพิ่มขึ้น 6.10 จุด หรือ +0.28%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดตลาดในแดนบวก โดยดัชนีหลักทั้ง 3 ดัชนีต่างก็ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้น 2.8% โดยได้รับแรงหนุนหลังจากนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียกำลังหารือกับซาอุดิอาระเบีย และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ เกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน

นายโนวัคกล่าวว่า ยังคงมีโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับการหารือเกี่ยวกับการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันในอนาคต หากมีความจำเป็น พร้อมกับคาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันจะกลับสู่ภาวะมีเสถียรภาพในปีหน้า ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นด้วย โดยหุ้นโคโนโคฟิลิปส์ พุ่งขึ้น 2% หุ้นทรานส์โอเชียน พุ่งขึ้น 5.4% หุ้นเชซาพีค เอนเนอร์จี ทะยานขึ้น 9.6%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านเพิ่มขึ้น 2 จุด สู่ระดับ 60 ในเดือนส.ค. โดยได้แรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่ระดับต่ำ และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ ค่าดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงมุมมองโดยทั่วไปที่เป็นบวก

หุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านพุ่งขึ้นขานรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งของสหรัฐ โดยหุ้นดีอาร์ ฮอร์ตัน อิงค์ และหุ้นเลนนาร์ คอร์ป ต่างก็ปรับตัวขึ้นกว่า 1% ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 ก.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณเรื่องแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน-การอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค., อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรม-อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนก.ค. นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันที่ 26 ส.ค. ซึ่งนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะขึ้นกล่าวในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมในปีที่แล้ว โดยอาจมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

Back to top button