TCMC ตั้งบริษัทย่อย เข้าลงทุนธุรกิจผู้ผลิต-จำหน่ายเก้าอี้โซฟา หวังดันรายได้โต

TCMC ตั้ง 2 บริษัทย่อย เข้าลงทุนใน DMM ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายเก้าอี้โซฟาแก่ลูกค้าในสหราชอาณาจักรเป็นหลัก หวังประสานความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกันในอนาคต ดันรายได้-ผลการดำเนินงานโต


บริษัทอุตสาหกรรมพรมไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TCMC ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ อนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อย 2 บริษัท ที่จดทะเบียนในอังกฤษและเวลส์ ภายใต้ชื่อบริษัท Manor (2016) Holdings Limited (Manor) และ DM Midlands Holdings Limited (DMMH) เพื่อทำธุรกิจลงทุนในกิจการอื่น โดยบริษัทจะถือหุ้นทั้ง 100%

ทั้งนี้ จะให้ DMMH เข้าลงทุนใน DM Midlands (DMM) ซึ่งจดทะเบียนในประเทศอังกฤษและเวลส์ ในสัดส่วน 100% มูลค่าเงินลงทุน 35,000 ล้านปอนด์ หรือราว 1.61 พันล้านบาท โดยปัจจุบัน DMM ประกอบธุรกิจลงทุนในกิจการอื่น โดยถือหุ้น 100% ในบริษัท 4 แห่ง ซึ่ง 3 แห่งแรกจดทะเบียนในอังกฤษและเวลส์ ส่วนอีก 1 บริษัทจดทะเบียนในประเทศไทย

สำหรับกลุ่ม DMM ประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเก้าอี้โซฟาให้แก่ลูกค้าในสหราชอาณาจักรเป็นหลัก โดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายค้าส่งเป็นอันดับที่ 2 มีส่วนแบ่งตลาด 8% ของมูลค่าตลาดผู้ผลิตและจำหน่ายเก้าอี้โซฟาค้าส่งภายในสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ DMM ยังถือหุ้น 7.6% ใน Harrington Factory Co.,Ltd ซึ่งประกอบธุรกิจให้เช่าอาคารด้วย

ทั้งนี้การเข้าลงทุนในกิจการที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ จะทำให้บริษัทมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุน และจะได้รับประโยชน์จากการประสานความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกันในอนาคต เช่น ฐานลูกค้า ช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อขยายตลาดเก้าอี้โซฟาของกลุ่ม DMM ไปยังต่างประเทศนอกสหราชอาณาจักร อีกทั้งจะทำให้บริษัทมีรายได้และผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้น เพราะจะนำงบ DMM เข้ามารวมในงบการเงินของกลุ่มบริษัท

สำหรับแหล่งเงินที่ใช้ในการลงทุน ได้แก่ เงินเพิ่มทุนที่ได้รับจากการใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นของบริษัท TCMC-W1 จำนวน 245 ล้านบาท ,เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินในนามบริษัท 45 ล้านบาท ,เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินในนาม Manor จำนวน 20 ล้านปอนด์ และหุ้นเพิ่มทุนของ DMMH จำนวน 2.5 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้น 8.75 ล้านปอนด์

Back to top button