AF เซ็น MOU กับ ECF ร่วมมือปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่ง หวังขยายฐานลูกค้าเพิ่ม

AF เซ็น MOU กับ ECF ร่วมมือปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งให้สมาชิก-กลุ่ม supply chain หวังขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ มั่นใจวอลุ่มพอร์ตสินเชื่อปีนี้โตเพิ่มขึ้น 10% คาดปี 59 เซ็นสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรอีก 3 - 4 ราย


นายสามชัย เบญจปฐมรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AF เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าในปีนี้จะกลับมาเทิร์นอะราวนด์ โดยคาดว่าวอลุ่มพอร์ตสินเชื่อจะเติบโตเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบจากปีก่อน หลังจากการปรับกลยุทธ์การขยายฐานลูกค้า ประกอบกับนโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs และการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีการขยายการลงทุน และมีความต้องการเงินทุนเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจมากขึ้น โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีการเซ็นสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรทางธุรกิจ อีก 3-4 ราย

โดยบริษัทได้มีการเซ็นสัญญาลงนามความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างบริษัทกับบริษัทอีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF โดยความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการให้บริการปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งให้กับกลุ่มสมาชิก และกลุ่ม supply chain ของ ECF ให้มีความแข็งแกร่งในเรื่องฐานะทางการเงิน ในการเสริมสภาพคล่องทางการเงินได้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายการดำเนินงานของบริษัทในการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และบริษัทเล็งเห็นว่าธุรกิจของ ECF จะช่วยต่อยอดธุรกิจเพิ่มมากขึ้น เพราะกลุ่ม supply chain ของธุรกิจฟอร์นิเจอร์มีหลากหลายมาก เช่น ธุรกิจกาว ธุรกิจไม้ เป็นต้น โดยบริษัทจะปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งให้กับสมาชิก และ supply chain ของ ECF ในครั้งนี้ไว้ที่ระดับกว่า 130 ล้านบาท หรือ คิดเป็นวอลุ่มพอร์ตธุรกรรมในการปล่อยสินเชื่อฯ ประมาณ 300 – 400 ล้านบาท จากปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และ กลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก เป็นหลัก

การร่วมมือระหว่าง AF และ ECF ในครั้งนี้เป็นการรุกตลาดลูกค้าใหม่ของเรา จากเดิมที่ให้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่งในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และกลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก และมองว่าตลาดของธุรกิจฟอร์นิเจอร์มีความหลายกหลายในด้าน supply chain ซึ่งในส่วนนี้จะส่งผลบวกกับบริษัทที่มีการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ มากขึ้น” นายสามชัย กล่าว

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมฟอร์นิเจอร์มีอัตราการเติบโตสูงมากในปัจจุบัน ตามพฤติกรรมลูกค้าที่มีความชื่นชอบที่หลากหลาย ตลาดฟอร์นิเจอร์จึงเติบโตได้เร็ว และมีการแข่งขันสูงพอสมควร ECF ถือเป็นผู้นำในธุรกิจที่มีความแข็งแกร่งของฐานลูกค้า สามารถจำหน่ายสินค้าในช็อปตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และที่สำคัญยังมีการส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งเป็นตัวการันตีถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจ และเมื่อบริษัทฯให้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่ง จะส่งผลให้เกิดความคล่องตัวและรวดเร็วในดำเนินธุรกิจมากขึ้น

ด้าน นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ ECF เปิดเผยว่า ความร่วมมือทางธุรกิจ AF ผ่านโครงการสินเชื่อแฟคตอริ่ง “เงินทุนหมุนเวียนพร้อมใช้สำหรับ Supplier ของ ECF” จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานให้กับ Supplier กว่า 200 รายของบริษัท ทำให้มีเงินทุนหมุนเวียน และช่วยเพิ่มสภาพสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ โดยสามารถนำลูกหนี้ทางการค้ามาเบิกใช้วงเงินโดยไม่ต้องใช้หลักประกัน

ความร่วมมือทางธุรกิจกับ AF ในครั้งนี้นอกจากทำให้ Supplier ของ ECF มีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น ทำให้โครงสร้างต้นทุนดีขึ้น สามารถขยายธุรกิจและรับงานได้เพิ่ม ช่วยผลักดันรายได้และกำไรให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ ECF สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการร่วมงานกับคู่ค้าที่มีฐานะการเงินมั่นคง มีศักยภาพในการผลิตเพื่อรองรับงานของบริษัทได้อย่างเพียงพอ”นายอารักษ์ กล่าว

Back to top button