บทสัมภาษณ์สุดโดนประจำปี 59 Part2

ALT ปักธงกำไรปี 60 โตเด่น รับอินเทอร์เน็ตหมู่บ้าน-รถไฟฟ้าหลากสี


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการคัดเลือกบทสัมภาษร์เด่นประจำปี 2559 ที่น่าสนใจและเป็นกระแสพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง โดยในวันนี้จะนำเสนอบทสัมภาษณ์เรื่อง ALT ปักธงกำไรปี 60 โตเด่น รับอินเทอร์เน็ตหมู่บ้าน-รถไฟฟ้าหลากสี

นายสมบุญ เศรษฐ์สันติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานบัญชีและการเงิน บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ถึงความคืบหน้าของโครงการเคเบิลใยแก้วนำแสงทั่วประเทศ มูลค่าโครงการ 450 ล้านบาท ว่า ปัจจุบันโครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 90% โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ และมีการรับรู้รายได้ไปแล้วในบางส่วน แต่สัญญาส่วนใหญ่ที่เป็นมูลค่าสูงและเป็นสัญญาระยะยาวประมาณ 10-15 ปี นั้นอยู่ในช่วงการเจรจา ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในไตรมาส 1/2560

 

สำหรับการรับรู้รายได้ในปีนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนของเคเบิลใยแก้วนำแสง ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จ และส่วนที่โครงการได้ร่วมทุนกับพันธมิตร ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทเริ่มรับรู้กำไรแล้ว โดยคาดว่าทั้งปีจะรับรู้กำไรจากบริษัทร่วมทุนราว 40 ล้านบาท

ขณะที่กำไรของบริษัทในปีนี้มีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 15% ของรายได้ ซึ่งคาดว่าในปีหน้าจะขยับไปเป็น 20-25% ทั้งนี้บริษัทวางเป้าหมายรายได้ในอีก 5 ปีข้างหน้าให้เป็นสัดส่วน 50 : 50 โดยสัดส่วนแรกจะมาจากโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง ซึ่งเป็นกำไรที่เกิดจากรายได้ที่มีสัญญาผูกพันระยะยาว และส่วนที่ 2 จะมาจากรายได้ค่าเช่า และการขายอุปกรณ์ ซึ่งบริษัทพยายามทำให้มีรายได้ในส่วนนี้อย่างสม่ำเสมอ เพราะงานบริการรับเหมาก่อสร้างมักจะผันผวนไปตามภาวะตลาด บริษัทจึงมองว่าเป็นแผนสำคัญที่ทำให้บริษัทมีกำไรอย่างเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามในปีหน้ายังมีงานของรัฐบาลในโครงการอินเทอร์เน็ตหมู่บ้านจำนวน 40,000 หมู่บ้าน ซึ่งบริษัทคาดว่ามีโอกาสที่จะได้งานในการขายสินค้า อุปกรณ์เคเบิลต่างๆ อีกทั้งโครงการรถไฟฟ้าหลากสีบริษัทก็ได้ประโยชน์เช่นเดียวกัน “รถไฟฟ้ามีเจ้าของที่อยู่แล้ว ในขณะเดียวกันเราก็ติดต่อกับโอเปอร์เรเตอร์ต่างๆ และทำสัญญาในระยะเวลาเดียวกัน คือเช่าสัญญามา 15 ปี ทางบริษัทก็ทำสัญญาให้เช่ากับลูกค้าโอเปอร์เรเตอร์ไป 15 ปีเหมือนกัน เราก็วางโครงข่ายไป แล้วก็เก็บค่าเช่า ซึ่งเป็นสัญญาผูกพันระยะยาว”

ส่วนเรื่องคดีความกรณีลูกค้าผิดสัญญาใช้บริการโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงและอุปกรณ์ประกอบ Fiber to the Factory (FTTF) ภายใต้เขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม นั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2559 ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งตัดสินให้คู่กรณีชดใช้เงินค่าขสดประโยชน์ให้กับบริษัทในอัตราเดือนละ 13.50 ล้านบาท ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งเป็นระยะเวลาเกือบ 4 ปี แต่อย่างไรก็ตามคู่กรณีได้ใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดไป จึงทำให้คดียังไม่สิ้นสุด 

X
Back to top button