กกพ.ส่อเลื่อนรับซื้อไฟขยะชุมชน รอความชัดเจนข้อกฏหมาย

กกพ.ส่อเลื่อนรับซื้อไฟขยะชุมชน รอความชัดเจนข้อกฏหมาย


นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า การเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแข่งขันด้านราคา (Competitive Bidding) ซึ่งมีเป้าหมายการรับซื้อประมาณ 80 เมกะวัตต์นั้น มีแนวโน้มที่อาจจะต้องเลื่อนการเปิดให้ยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าในวันที่ 1-2 มีนาคม 2560 ออกไปก่อน  หลังจากที่พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองมีผลบังคับใช้แล้ว ทำให้ต้องรอรายละเอียดของระเบียบที่เกี่ยวข้อง จากกระทรวงมหาดไทย เพื่อรองรับการรับซื้อไฟฟ้าในครั้งนี้ด้วย

“ตอนการดำเนินงานช่วงแรกอยู่ภายใต้ของพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ แต่ต่อมาเมื่อพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯมีผลบังคับใช้ ก็ไม่ต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ แต่ตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ ต้องรอให้กระทรวงมหาดไทยออกระเบียบ ซึ่งอาจจะมีการตั้งกรรมการชุดใหม่เข้ามาดูแล เพื่อรองรับกับการดำเนินการ ทำให้ต้องเลื่อนการซักซ้อมความเข้าใจที่กำหนดขึ้นในวันที่ 15 กุมภาฯนี้ออกไปก่อน ส่วนจะเลื่อนการเปิดคำร้องขอขายไฟฟ้าหรือไม่นั้นคงต้องรอความชัดเจนอีก 1-2 สัปดาห์ แต่ก็มีแนวโน้มที่อาจจะต้องเลื่อน เราก็ได้มีการหารือกับมหาดไทยอย่างใกล้ชิดในเรื่องนี้”นายวีระพล กล่าว

นายวีระพล กล่าวว่า ตามที่ได้มีประกาศกกพ. เรื่อง การจัดหาไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนดังกล่าว ซึ่งกำหนดจัดประชุมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 ที่จะถึงนั้น  เนื่องจากพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ได้เพิ่มเติมความในหมวด 3/1 การจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย โดยมาตรา 34/1 กำหนดให้การเก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ในเขตพื้นที่ของราชการส่วนท้องถิ่นใด ให้เป็นหน้าที่และอำนาจของราชการส่วนท้องถิ่นนั้น

แต่ไม่รวมถึงองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) การมอบให้เอกชนดำเนินการหรือร่วมดำเนินการกับราชการส่วนท้องถิ่นต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด  ซึ่งปัจจุบันกระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำประกาศกำหนดเงื่อนไขดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อมิให้กระทบต่อคุณสมบัติการเข้าร่วมโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนของผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การจัดหาไฟฟ้าจากขยะชุมชน มีประสิทธิภาพและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล กกพ. ในการประชุมครั้งที่ 5/2560 (ครั้งที่ 447) เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 จึงมีมติให้เลื่อนกำหนดการซักซ้อมความเข้าใจในการยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 ออกไปก่อน

                

Back to top button