EKH ตั้งเป้าปี 60 รายได้โต 8% คาดเริ่มก่อสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ใน Q2-Q3/60

EKH ตั้งเป้าปี 60 รายได้โต 8% คาดเริ่มก่อสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ขนาด 50 เตียง ใน Q2-Q3/60 เปิดให้บริการในปี 62


นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการบริหารและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH เปิดเผยว่า ในปี 60 ภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยตั้งเป้าหมายรายได้โรงพยาบาลเอกชัยจะเติบโต 8% จากปีก่อนอยู่ที่ 511.98 ล้านบาท เนื่องจากการให้บริการทางการแพทย์ด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้ง พยาบาลและพนักงานบริษัท ที่มุ่งเน้นการให้บริการที่เป็นเลิศ ทำให้โรงพยาบาลเอกชัยมีผู้เข้าใช้บริการเพิ่มขึ้น

โดยในปีที่ผ่านมามีอัตราเข้าใช้บริการ (Utilization Rate) ของจำนวนเตียงผู้ป่วยในระดับสูง หรือเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 68.94% และสูงสุดในช่วงไฮซีซั่นที่ระดับกว่า 80% จากปกติอยู่ที่ระดับ 58.51% และเชื่อว่าจะมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องในปีนี้ จากการประชาสัมพันธ์ กิจกรรมการตลาด และกิจกรรมเพื่อสังคม ตอกย้ำชื่อเสียงของโรงพยาบาลให้เป็นที่รู้จักรวมทั้ง การเพิ่มขึ้นของลูกค้าคู่สัญญากลุ่มบริษัทประกันและกลุ่มบริษัทเอกชนในพื้นที่ ในการทำสัญญาตรวจสุภาพให้แก่พนักงาน และเข้าทำการรักษา

นอกจากนี้ การจับมือกับพันธมิตรในกลุ่มโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียง  สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าในย่านสมุทรสาครได้เป็นอย่างดี และยังมีโอกาสในการเติบโตจากการพัฒนาทางการแพทย์ที่เป็นเลิศในด้านอื่นๆ เพิ่มเติมอีก ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนโรงพยาบาลเอกชัยได้อย่างมั่นคงแข็งแกร่ง

สำหรับแผนการก่อสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ ขนาด 50 เตียง อยู่ระหว่างการออกแบบ เพื่อดำเนินการก่อสร้างในช่วงไตรมาส 2-3/60 และคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการภายในปี 62 ตอกย้ำการเป็นโรงพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญด้านแม่และเด็ก อีกทั้ง ยังสามารถรับรู้รายได้ทันทีหลังเปิดให้บริการ เนื่องจากแผนกเด็กที่ปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 30 เตียง และมีอัตราการเข้าใช้บริการที่เกือบเต็มตลอด จะถูกย้ายไปในศูนย์กุมารเวชทั้งหมด พร้อมปรับปรุงพื้นที่เดิม สำหรับใช้รองรับการรักษาพยาบาลที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาและมองหาโอกาสการเติบโตใหม่ๆ ซึ่งต้องอาศัยความพร้อมทั้งทางด้านบุคลากรทางการแพทย์ และพยาบาล เพื่อป้องกันทุกความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และการเติบโตอย่างยั่งยืนได้

ส่วนผลการดำเนินงานในปี 59 บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 511.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.73% จากปี 58 อยู่ที่ 438.61 ล้านบาท โดยเป็นการเพิ่มขึ้นจากรายได้จากกิจการโรงพยาบาลถึง 16.38% จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้เข้าใช้บริการโรงพยาบาล ทั้งในส่วนของผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 75.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54.98% จากปี 58 อยู่ที่ 48.57 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิในปี 58 และปี 59 ที่ 11.07% และ 14.70% ตามลำดับ เป็นผลจากการบริหารจัดการภายในโรงพยาบาล ควบคุมต้นทุน และค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ผลงานปี 59 ที่ออกมาทำสถิติสูงสุดใหม่ทั้งรายได้และกำไร โดยมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นเกือบ 17% ขณะที่กำไรสุทธิเติบโตสูงเกือบ 55% จากปีก่อนหน้า เป็นผลจากโรงพยาบาลได้รับความไว้วางใจ มีผู้เข้าใช้บริการในช่วงที่ผ่านมาทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในเพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการบริหารไม่ได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย รวมทั้ง การบริหารจัดการภายในอย่างดีที่สุด ส่งผลให้ EKH สามารถรักษาอัตรากำไรในระดับสูงต่อเนื่องได้ และมุ่งมั่นจะเดินหน้าสร้างการเติบโตให้ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชัยเป็นที่พึงพอใจทั้งในกลุ่มผู้เข้าใช้บริการและกลุ่มผู้ถือหุ้น ในการได้รับผลตอบแทนอย่างดีที่สุด” นายแพทย์อำนาจ กล่าว   

Back to top button