กกพ.เล็งออกประกาศรับซื้อไฟฟ้า SPP Hybrid Firm ในเดือนก.ค.

กกพ.เล็งออกประกาศรับซื้อไฟฟ้า SPP Hybrid Firm ในเดือนก.ค.ชี้กลุ่มโรงงานน้ำตาลศักยภาพเด่นสุด


นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. คาดว่าจะสามารถออกร่างประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ FiT สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก แบบ SPP Hybrid Firm ที่มีกำลังผลิตติดตั้ง 300 เมกะวัตต์เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นในช่วงเดือน มิ.ย.ก่อนจะออกเป็นประกาศรับซื้อไฟฟ้าอย่างเป็นทางการในราวเดือน ก.ค.

ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่ากลุ่มที่น่าจะมีความพร้อมและมีศักยภาพมากที่สุดเป็นกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าชีวมวล โดยเฉพาะโรงงานน้ำตาลที่มีชานอ้อย เป็นวัตถุดิบในการผลิตไฟฟ้าที่แน่นอน และมีต้นทุนค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงประเภทอื่น เนื่องจากราคารับซื้อไฟฟ้าในโครงการนี้จะอยู่ในระดับต่ำที่ 3.66 บาท/หน่วย

“SPP Hybrid Firm น่าจะเป็นพวกชีวมวลอย่างเดียว เพราะมติของ สนพ. (สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน) ระบุว่าเป็นเชื้อเพลิงตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไป ชนิดเดียวก็ได้ Hybrid ไม่จำเป็นต้อง 2 ชนิด ไม่ต้องจับคู่ พวกชีวมวล หรือชีวภาพน่าจะได้ เพราะราคาขนาดนี้น่าจะชีวมวลได้อย่างเดียว โซลาร์ไม่น่าได้ ราคารับซื้อไฟฟ้าจากชีวมวลขณะนี้อยู่ที่ 4.24 บาท/หน่วย แต่ SPP Hybrid Firm ราคารับซื้ออยู่ที่ 3.66 บาท/หน่วย ชีวมวลก็น่าจะเป็นโรงงานน้ำตาลส่วนใหญ่น่าจะทำได้ ส่วนพวกที่เป็นชีวมวลเพียว ๆ เลยก็น่าจะยังยากอยู่”นายวีระพล กล่าว

นายวีระพล กล่าวว่า ปัจจุบัน กกพ.อยู่ระหว่างร่างระเบียบกฎเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าแบบ SPP Hybrid Firm ซึ่งเบื้องต้นทางการไฟฟ้าซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้า มีความประสงค์ที่จะให้มีกฎเกณฑ์เช่นเดียวกับโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนรายใหญ่ (IPP) เพราะเป็นการรับซื้อไฟฟ้าตามสัญญา Firm แต่ กกพ.ก็คงจะต้องผ่อนคลายบางประเด็น เช่น เรื่องบทปรับ เพราะหากมีกฎเกณฑ์เข้มงวดเหมือนกรณี IPP อาจทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กไม่สามารถดำเนินการได้

สำหรับการรับซื้อไฟฟ้าจาก SPP Hybrid Firm จะใช้สำหรับการเปิดรับซื้อเฉพาะโรงไฟฟ้าใหม่ และขายเข้าระบบเป็น SPP ขนาดมากกว่า 10 เมกะวัตต์ แต่ไม่เกิน 50 เมกะวัตต์ โดยสามารถใช้เชื้อเพลิงได้มากกว่าหรือเท่ากับ 1 ประเภท ไม่กำหนดสัดส่วน และใช้ระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) ร่วมได้ ต้องเป็นสัญญาประเภท Firm กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เท่านั้น

หลังจากดำเนินการเรื่องการร่างประกาศรับซื้อไฟฟ้าแบบ VSPP Semi-Firm จำนวน 269 เมกะวัตต์ ในช่วงเดือนต.ค. ต่อไป

 

Back to top button