กกพ.คาดเปิดรับซื้อโซลาร์ฟาร์มราชการ-สหกรณ์เฟส2มีผู้ยื่นราว1,500ราย

กกพ.คาดเปิดรับซื้อโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการ-สหกรณ์เฟส 2 มีผู้ยื่นราว 1,500 ราย


นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า คาดว่าการเปิดรับซื้อไฟฟ้าโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตรระยะ 2 จะมีผู้สนใจยื่นเสนอขอขายไฟฟ้าราว 1,500 ราย หลังจากที่มีผู้ยื่นขอตรวจสอบจุดเชื่อมโยงระบบไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายราว 3,300 ราย ขณะที่การเปิดให้ยื่นคำขอเสนอขายไฟฟ้าเป็นวันนี้เป็นวันแรกบรรยากาศยังไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร

“มีผู้ขอเช็ค feeder กับการไฟฟ้าราว 3,300 ราย ถ้ามายื่นจริงคงประมาณครึ่งหนึ่งไม่เกิน 1,500 ราย เพราะแต่ละสหกรณ์ก็เช็ค feeder ได้หลายพื้นที่ เข้าใจว่าการรับซื้องวดนี้น่าจะได้เต็มตามเป้ารับซื้อ 219 เมกะวัตต์”นายวีระพล กล่าว

นายวีระพล กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดรับให้หน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตรที่สนใจเข้าร่วมโครงการลงทะเบียนผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อจองคิวออนไลน์ในการยื่นคำขอเสนอขายไฟฟ้านั้น เบื้องต้นมีผู้ยื่นลงทะเบียนออนไลน์ 103 ราย เป็นสหกรณ์ภาคการเกษตร 100 ราย และหน่วยราชการที่เป็นสังกัดสถาบันการศึกษา 3 ราย โดยเป็นคิวออนไลน์ที่ลงทะเบียนยื่นเอกสารวันนี้มีจำนวน 22 ราย ซึ่งในภาคเช้าที่ผ่านมามีผู้มายื่นเอกสาร 4 ราย และผู้ที่มายื่นเอกสารโดยไม่จองคิวออนไลน์ จำนวน 7 ราย ทำให้ภาคเช้ามีผู้มายื่นเอกสารทั้งหมดเพียง 11 รายเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การเปิดให้ยื่นเอกสารจะมีขึ้นตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 2 มิ.ย. ก็คาดว่าจะมีผู้สนใจมายื่นเอกสารจำนวนมากในวันที่ 1-2 มิ.ย.เนื่องจากรอเอกสารการตรวจเช็คสายป้อน (feeder) จากการไฟฟ้าให้แล้วเสร็จก่อน

สำหรับหน่วยงานราชการที่ลงทะเบียนออนไลน์เพื่อจองคิวยื่นเอกสารนั้นมี 3 ราย ได้แก่ สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, สถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคใต้ และสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 1 ซึ่งในส่วนนี้ก็จะต้องตรวจสอบวัตถุประสงค์ของสถาบันการศึกษานั้นว่ามีวัตถุประสงค์ให้ดำเนินการเชิงพาณิชย์หรือไม่ หากไม่มีก็จะถูกตัดสิทธิเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่ามีเพียงองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเป็นองค์การเดียวที่น่าจะเข้าร่วมโครงการได้ ขณะที่สถาบันการศึกษาส่วนใหญ่ไม่มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ กกพ.จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในการเข้าร่วมจับสลากในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ และจะดำเนินการจับสลากในวันที่ 26 มิ.ย.ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติไบเทค บางนา

นายวีระพล คาดว่าหลังจากการเปิดรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มครั้งนี้แล้วคงจะไม่มีการรับซื้อไปอีกในช่วง 1-2 ปีจากนี้ เพราะที่ผ่านมามีการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานโซลาร์แล้วราว 3,200 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นจำนวนค่อนข้างมาก ขณะที่ตามเป้าหมายกำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวถึงปี 79 จะรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานโซลาร์ 6,000 เมกะวัตต์ แต่ทั้งนี้ขึ้นกับนโยบายของภาครัฐ

ขณะที่การรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานโซลาร์ต่อไปน่าจะอยู่ในรูปแบบของโซลาร์รูฟท็อปมากกว่า โดยคาดว่ารัฐบาลจะออกนโยบายรับซื้อโซลาร์รูฟท็อปเสรีในช่วงปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในปีนี้จะเหลือราว 874 เมกะวัตต์ จากเดิมที่คาดจะรับซื้อไฟฟ้าได้ราว 1,000 เมกะวัตต์ เนื่องจากการรับซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์ฟาร์มสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตรระยะ 2 ได้ลดโควตาในส่วนของราชการเหลือเพียง 100 เมกะวัตต์จากเดิม 400 เมกะวัตต์ โดยคาดว่ามูลค่าการลงทุนสำหรับการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในปีนี้ที่ 874 เมกะวัตต์ คิดเป็นมูลค่าลงทุนราว 4.37 หมื่นล้านบาท

อนึ่ง กกพ.จะรับซื้อไฟฟ้าสำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม)  สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ในระยะที่ 2 เป้าหมายไม่เกิน 219 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น หน่วยงานราชการ ไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 25 เมกะวัตต์, ภาคกลาง 5 เมกะวัตต์, ภาคตะวันตก 15 เมกะวัตต์, ภาคตะวันออก 10 เมกะวัตต์, ภาคเหนือ 5 เมกะวัตต์, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 เมกะวัตต์ และภาคใต้ 20 เมกะวัตต์

สำหรับสหกรณ์ภาคการเกษตร ไม่เกิน 119 เมกะวัตต์ ได้แก่ ภาคเหนือ 19 เมกะวัตต์, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 50 เมกะวัตต์ และภาคใต้ 50 เมกะวัตต์

พร้อมทั้งกำหนดการในการจัดหาไฟฟ้า สำหรับโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ ระยะที่ 2 ให้ยื่นคำขอเป็นเจ้าของโครงการระหว่างวันที่ 29 พ.ค.-2 มิ.ย. 60, ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ประสงค์จะเป็นเจ้าของโครงการ วันที่ 5-13 มิ.ย.60, ประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการตรวจคุณสมบัติผู้ที่ประสงค์จะเป็นเจ้าของโครงการ วันที่ 14 มิ.ย.60, คัดเลือกผู้ที่ประสงค์จะเป็นเจ้าของโครงการที่ผ่านการตรวจคุณสมบัติ (โดยวิธีการจับสลาก) วันที่ 26 มิ.ย.60, ประกาศผลการจับสลาก วันที่ 28 มิ.ย.60

ผู้ผ่านการคัดเลือกยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า วันที่ 29 มิ.ย.-9 ต.ค.60, ประชุมชี้แจงสำหรับผู้สนับสนุนโครงการและผู้ร่วมลงทุนภายในเดือนก.ค.60, พิจารณาคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า วันที่ 9 ส.ค.-31 ต.ค.60 และประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณา วันที่ 3 พ.ย.60 และทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายในวันที่ 2 มี.ค.61 ขณะที่ต้องจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ไม่เกินวันที่ 30 ธ.ค.61

 

Back to top button