จีนขึ้นสมอง! ครม.ทุ่ม 2 พันลบ. ลุยซื้อ “รถหุ้มเกราะจีน” อีกแล้ว

จีนขึ้นสมอง! ครม.อนุมัติโครงการจัดซื้อรถเกราะล้อยาง VN1 จากจีน จำนวน 34 คัน มูลค่า 2.3 พันล้านบาท เซ็นแบบรัฐต่อรัฐ งบผูกพัน ปี 2560-2563


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (13 มิ.ย.60) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติโครงการจัดซื้อรถเกราะล้อยาง วีเอ็น 1 (VN1) จำนวน 34 คัน จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน งบประมาณ 2,300 ล้านบาท งบผูกพัน ปี 2560-2563 โดยให้ให้กองทัพบก (ทบ.) เดินทางไปเซ็นสัญญาจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)

โดยโครงการจัดหายานเกราะล้อยางครั้งนี้ จะนำเข้ามาเพื่อทดแทนรถยานเกราะ วี150 และรถสายพาน เอ็ม 113 เอ3 ที่ใช้งานมาแล้ว 40- 50 ปี โดยเบื้องต้นรถยานเกราะล้อยาง วีเอ็น 1 จะเข้าประจำการที่กองพลทหารม้าที่ 1 (พล.ม.1 ) ที่กองพันทหารม้าที่ 10 (ม.พัน.10) ค่ายสุริยพงษ์ จ.น่าน และกองพันทหารม้าที่ 7 (ม.พัน.7) ค่ายพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์

สำหรับความจำเป็นในการจัดหายานเกราะครั้งนี้ แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านจะราบรื่น แต่ยังมีปัญหาอีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข หากเกิดความขัดแย้งขึ้นในอนาคต กองทัพจำเป็นจะต้องเตรียมความพร้อมไว้

ทั้งนี้ VN1 ถือเป็นรถเกราะที่มีความทันสมัยรุ่นล่าสุด บรรทุกกำลังพลได้ 1 หมู่ปืนเล็ก (13 คน) มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่สูง ความเร็วบนถนน 100 กม./ชม. ความเร็วในน้ำ 8 กม./ชม. (ขับเคลื่อนด้วยใบพัด) มีระบบป้องกันนิวเคลียร์ ชีวะ เคมี (นชค.) มีระบบดับเพลิงอัตโนมัติ อาวุธหลักเป็นปืนอัตโนมัติ ขนาด 30 มม. ตัวรถสามารถดัดแปลงใช้งานแบบต่างๆ ได้มากกว่า 30 แบบ มีชิ้นส่วนอะไหล่สนับสนุนไม่น้อยกว่า 20 ปี ซึ่งรัฐบาลจีนยินดีที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยจะมาประกอบรถในประเทศไทย

อนึ่งก่อนหน้านี้ พลตรีคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า มีมติอนุมัติให้กองทัพเรือ จัดซื้อเรือดำน้ำ Yuan Class S26T (หยวน คลาส เอส 26 ที) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 1 ลำ วงเงิน 1.35 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (13 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับการออกประกาศคำสั่งตามมาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหาความล่าช้าโครงการรถไฟไทย-จีน ว่า คาดว่าน่าจะออกประกาศได้ในสัปดาห์หน้าหลังจากที่ได้มีการหารือกันเรียบร้อยแล้ว

Back to top button