RML คาดรายได้ปีนี้แตะ 4 พันลบ. จ่อปิดดีลพันธมิตรต่างชาติใน12-18เดือน

RML คาดรายได้รวมปีนี้แตะ 4 พันลบ. เตรียมทยอยรับรู้รายได้ (Backlog) 3.3-3.5 พันลบ. ตั้งเป้ารายได้โตแตะ 1.5 หมื่นลบ.ใน 3-5 ปี จ่อปิดดีลพันธมิตรต่างชาติใน 12-18 เดือน


นายเอเดรียน ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML เปิดเผยว่า ผลประกอบการในปีนี้ RML คาดว่าจะมีรายได้ราว 3-4 พันล้านบาท โดยบริษัทจะมีการทยอยรับรู้รายได้จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ที่มีอยู่ 3.3-3.5 พันล้านบาท โดยโครงการที่อยู่ใน Backlog ที่อยู่ระหว่างการโอน คือ โครงการ The Loft เอกมัย ที่มียอดขาย 98% และโอนไปแล้ว 40% เหลืออีก 60% ส่วนโครงการ The Loft อโศกที่มียอดขาย 75% จะมีกำหนดโอนในช่วงปี 61 ขณะที่มูลค่าสต๊อกของบริษัททั้งหมด 5.2-5.4 พันล้านบาท ได้แก่ โครงการ 185 ราชดำริ โครงการ The River และโครงการ The Loft เอกมัย เป็นต้น

โดยช่วงครึ่งหลังของปีนี้บริษัทมีแผนเปิดพรีเซลโครงการ The Loft สีลม มูลค่า 3.5 พันล้านบาทในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ราคาขายเริ่มต้น 17 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 34 ตารางเมตร หรือเฉลี่ยตารางเมตรละ 200,000 บาท มีกำหนดแล้วเสร็จและทยอยโอนในช่วงปลายไตรมาส 3/63 และช่วงปลายปีจะเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวระดับบน ย่านเย็นอากาศจำนวน 20-25 ยูนิต มูลค่า 1.1 พันล้านบาท

ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับบนราคามากกว่า 10 ล้านบาท ยังมีการเติบโตได้ในระดับที่ดี ซึ่งกลุ่มลูกค้าระดับบนเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อที่แข็งแกร่งและไม่ค่อยมีความเสี่ยงเรื่องการถูกปฏิเสธสินเชื่อ ทำให้อัตราการปฏิเสธสินเชื่อของบริษัทอยู่ในระดับ 1% ต่ำกว่าภาพรวมตลาดที่อยู่ในระดับ 15-20% ทำให้บริษัทมีความเสี่ยงในด้านการโอนและรับรู้รายได้ที่น้อยมาก

นอกจากนั้น ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยยังคงมีความน่าสนใจเมื่อเทียบในสิงคโปร์และจีน เพราะการลงทุนของภาครัฐที่มีแผนการขยายเส้นทางการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ขณะที่กำลังซื้อในปัจจุบันแม้ว่าอาจจะยังคงชะลอตัวอยู่บ้าง แต่ยังมีแนวโน้มที่ค่อยๆฟื้นตัวขึ้น ตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ประกอบกับภาครัฐยังมีมาตรการออกมาสนับสนุนและกระตุ้นเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีชาวต่างชาติที่ยังมีความสนใจเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยสนับสนุนให้ความต้องการอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในช่วง 3-5 ปีนี้ อยู่ที่ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท ด้วยกลยุทธ์การเน้นเพิ่มรายได้ประจำ แต่ยังคงให้ความสำคัญกับรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ระดับบน ซึ่งเป็นธุรกิจที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ

สำหรับแผนงานในช่วง 3-5 ปี สัดส่วนการกระจายรายได้ของบริษัทแบ่งเป็น รายได้จากการขายโครงการคอนโดมิเนียมระดับบน 30-40% รายได้จากการขายโครงการแนวราบ 20% และรายได้ประจำที่มาจากอาคารสำนักงานและธุรกิจโรงแรมในประเทศ 20-25% และการลงทุนในต่างประเทศทั้งที่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจอื่นๆ 5-10% จากปัจจุบันรายได้เกือบ 100% เป็นรายได้ที่มาจากการขายคอนโดมิเนียมระดับบน

ส่วนการลงทุนในต่างประเทศนั้น บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างชาติเพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการในรูปแบบร่วมทุนในเอเชีย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วง 12-18 เดือนจากนี้ โดยรายละเอียดและรูปแบบการร่วมทุนอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา

โดยการขยายธุรกิจและกระจายการลงทุนของ RML ทั้งในและต่างประเทศ บริษัทยังมองหาการลงทุนอื่นๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นการลงทุนเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น เพราะยังมีธุรกิจอื่นที่บริษัทสนใจ เช่น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) และธุรกิจพลังงาน เป็นต้น หากมองเห็นว่าเป็นโอกาสการลงทุนที่ดี

ด้านการลงทุนธุรกิจโรงแรมในประเทศ บริษัทมีความสนใจที่จะลงทุนโรงแรมทางภาคใต้ของไทย ซึ่งเป็นภาคที่มีการเติบโตของการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมีความสนใจมองหาที่ดินและทำเลที่เหมาะสมในเมืองท่องเที่ยวของภาคใต้เพื่อพัฒนาเป็นโรงแรม

ทั้งนี้บริษัทตั้งงบลงทุนในช่วง 3-5 ปีนี้รวม 2 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็น 1 หมื่นล้านบาทจะใช้สำหรับการก่อสร้างโครงการอาคารสำนักงานเกรด A ย่านเพลินจิต ตรงข้ามเซ็นทรัลแอมบาสซี พื้นที่ให้เช่า 100,000-110,000 ตารางเมตร จะเริ่มก่อสร้างภายในเดือน ต.ค.นี้ และมีกำหนดเปิดให้บริการและเริ่มมีรายได้เข้ามาในช่วงปี 63 ส่วนเงินลงทุนที่เหลืออีก 1 หมื่นล้านบาทจะนำไปใช้สำหรับการลงทุนในต่างประเทศและการลงทุนอื่นๆ

Back to top button