SCC เผยกิจการกระดาษในเวียดนามลงทุน 4.13 พันลบ. ขยายกำลังผลิตเป็น 2 เท่า

SCC เผยกิจการกระดาษในเวียดนามใช้เงินลงทุน 4.13 พันลบ. เดินหน้าขยายกำลังผลิตเพิ่มเป็น 2 เท่า


บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 ได้มีมติอนุมัติการลงทุนในกิจการกระดาษบรรจุภัณฑ์ในประเทศเวียดนาม ซึ่งการลงทุนดังกล่าวยืนยันความมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคอาเซียน Vina Kraft Paper Company Limited (VKPC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศเวียดนามของ SCC มีโครงการลงทุนขยายกำลังการผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์อีกประมาณ 243,000 ตันต่อปี หรือเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากกาลังการผลิตปัจจุบัน และส่งผลให้ SCC มีกำลังการผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์ในอาเซียน (ประเทศไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์) รวมทั้งสิ้น 2.6 ล้านตันต่อปี

โดยโครงการดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 4,125 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมค่าเครื่องจักร ค่าก่อสร้าง ค่าใช้จ่ายทางการเงิน และเงินทุนหมุนเวียนของโครงการ คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในไตรมาสที่สองของปี 2560

สำหรับการขยายกำลังการผลิตดังกล่าวเป็นการตอบสนองความต้องการใช้กระดาษบรรจุภัณฑ์ภายในประเทศเวียดนามที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันยังคงพึ่งพาการนาเข้า โดยในปี 57 ประเทศเวียดนามมีความต้องการใช้กระดาษบรรจุภัณฑ์ประมาณ 1.3 ล้านตัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 6 ถึง 10 ต่อปี โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของฐานการผลิตสินค้าส่งออก และการเติบโตของฐานการบริโภคภายในประเทศ

ทั้งนี้ VKPC เป็นผู้นำตลาดในประเทศเวียดนาม เป็นผู้ผลิตที่มีกาลังผลิตมากที่สุดในประเทศตั้งแต่ปี 52 มีโรงงานอยู่ที่ My Phuoc Industrial Park จังหวัด Bin Duong (ห่างจากเมืองโฮจิมินห์ 45 กิโลเมตร)VKPC เป็นกิจการร่วมทุนในสัดส่วน 70 ต่อ 30 ระหว่างบริษัท สยามคราฟท์อุตสาหกรรม จากัด (บริษัทย่อยของ SCC) และ Rengo Company Limited ประเทศญี่ปุ่น

 

Back to top button