“ซันสวีท” ยื่นไฟล์ลิ่ง ขาย IPO 130 ล้านหุ้น เดินหน้าเข้าเทรด mai

"ซันสวีท" หรือ SUN ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวานแปรรูป ภายใต้ตราสินค้า "KC" ยื่นไฟล์ลิ่ง ขาย IPO 130 ล้านหุ้น เดินหน้าเข้าเทรด mai ระดมทุนเพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจ-ขยายตลาดตปท. โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


นายเสกสรรค์ ธโนปจัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผยว่า APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ ซันสวีท ได้ทำการยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ดูแลตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และยื่นคำขอให้รับหุ้นสามัญของบริษัทเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ

ทั้งนี้ ซันสวีท จะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน 65 ล้านบาท หรือ 130 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาท โดยปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 215 ล้านบาท ซึ่งเป็นทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 150 ล้านบาท และภายหลังจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ แล้ว บริษัทจะมีทุนจดทะเบียนและทุนจดทะเบียนชำระแล้วทั้งสิ้น 215 ล้านบาท

สำหรับ บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ถือว่าเป็นผู้นำด้านส่งออกข้าวโพดหวานของประเทศ ซึ่งดำเนินธุรกิจมามากกว่า 20 ปี โดยมีฐานลูกค้ามากว่า 200 ราย ที่กระจายอยู่มากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน เป็นต้น มีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกประมาณ 80%

ขณะที่การทำสัญญากับเกษตรกรในลักษณะ(Contract Farming) ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของซันสวีท เนื่องจากสามารถควบคุมปริมาณวัตถุดิบที่ต้องการนำมาผลิตสินค้าได้ตรงตามจำนวนและความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้บริษัทยังพัฒนาและคิดค้นระบบ SMART FARM เพื่อนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยใช้ในการพัฒนากระบวนเพาะปลูกให้แก่เกษตรกรผู้ปลูก ซึ่งสามารถเพิ่มคุณภาพและปริมาณผลผลิต และสามารถลดต้นทุนในการผลิตได้อีกด้วย

ด้าน ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUN ถึงวัตถุประสงค์ในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ว่า บริษัทต้องการนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการขยายธุรกิจในการปรับปรุงกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ตลอดจนลดต้นทุนการผลิต รวมไปถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้เหมาะสมตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อขยายฐานลูกค้าและตลาดไปยังต่างประเทศ

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมข้าวโพดหวาน ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีจากความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี และข้าวโพดหวานที่มาจากประเทศไทยมีคุณภาพและได้รับการยอมรับจากลูกค้าต่างประเทศ โดยประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มียอดส่งออกข้าวโพดหวานติด 1 ใน 10 ของโลก

โดยปี 2559 มีมูลค่าส่งออกข้าวโพดหวานมากกว่า 7,600 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 17% ของมูลค่าการส่งออกรวมทั่วโลกที่มีมูลค่า 44,771 ล้านบาท ซึ่งสินค้าหลักของซันสวีท ได้แก่ ข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง (CANNED CORN) ข้าวโพดหวานแช่แข็ง (FROZEN CORN) ข้าวโพดหวานบรรจุสุญญากาศ (POUCH CORN)

โดยในปี 2559 บริษัทมีรายได้ 1,725.95 ล้านบาท กำไรสุทธิ 111.55 ล้านบาท และผลดำเนินการช่วง 6 เดือน ของปี 2560 บริษัทมีรายได้ 826.61 ล้านบาท กำไรสุทธิ 52.70 ล้านบาท ขณะที่บริษัทมีกำลังการผลิต ณ ปัจจุบันที่ 150,000 ตันต่อปี

ขณะที่นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ ซันสวีท กล่าวว่า ธุรกิจของซันสวีทมีความโดดเด่นน่าสนใจ และถือว่าเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม อีกทั้งการที่บริษัทสามารถส่งออกสินค้าไปยังตลาดญี่ปุ่นได้ ถือว่าเป็นเครื่องการันตีคุณภาพของสินค้าว่ามีมาตรฐานในระดับสูง

นอกจากนี้ ความเชี่ยวชาญของคณะกรรมการและผู้บริหารของบริษัท จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ KC และสามารถรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมได้ และเมื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จะยิ่งตอกย้ำความตั้งใจของผู้บริหารที่จะสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับองค์กรให้ยั่งยืนตลอดไป

Back to top button