ด่วน! ก.ล.ต.ลงดาบแก๊งปั่นหุ้น TAPAC 4 ราย

ด่วน! ก.ล.ต.ลงดาบแก๊งปั่นหุ้น TAPAC 4 ราย ประกอบด้วย นายสุรชัย สุวรรธนะกุล,นางอรทัย แซ่ตั้ง,นายสมศักดิ์ สราวุธวัฒนากร และนางสาวพิชญฎา พิชญรมณ์


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า  ก.ล.ต.ได้ดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกับบุคคล 4 ราย ประกอบด้วย (1) นายสุรชัย สุวรรธนะกุล   (2) นางอรทัย แซ่ตั้ง  (3) นายสมศักดิ์ สราวุธวัฒนากร และ (4) นางสาวพิชญฎา พิชญรมณ์ (เดิมชื่อนางสาวสุธาสินี นันทภัคประสิทธิ์) กรณีสร้างราคาหุ้นบริษัท ทาพาโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ TAPAC โดยเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งรวม 3,135,871.25 บาท

อีกทั้งก.ล.ต. ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถึง 17 มีนาคม 2558  นายสุรชัย นายสมศักดิ์ และนางอรทัย ซึ่งเป็นลูกค้า ได้ร่วมกับนางสาวพิชญฎาซึ่งขณะกระทำผิดเป็นผู้แนะนำการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งสร้างราคาหุ้น TAPAC

โดยส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น TAPAC ในลักษณะกระตุ้นให้ราคาหุ้นมีการเคลื่อนไหว โดยกำหนดกรอบราคาให้นักลงทุนซื้อขาย ด้วยการจับคู่ซื้อขายกันภายในกลุ่มในราคาต่ำ ทำให้นักลงทุนหลงผิดไปว่าหุ้น TAPAC มีการซื้อขายมาก หรือมีราคาเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวทำให้การซื้อขายหุ้น TAPAC ไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด

สำหรับการกระทำของบุคคลทั้ง 4 ราย เป็นการสร้างราคาหุ้น TAPAC  เป็นความผิดตามมาตรา 243(1) ประกอบมาตรา 244 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 296/1 และมาตรา 296/2 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

โดยคณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่งนำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาบังคับใช้กับผู้กระทำผิด และผู้กระทำผิดทั้ง 4 ราย ได้ทำบันทึกยินยอมรับมาตรการลงโทษทางแพ่งและปฏิบัติตามบันทึกยินยอมดังกล่าวครบถ้วนแล้ว โดยนายสุรชัยชำระค่าปรับทางแพ่งจำนวน 1,635,871.25 บาท ส่วนนางอรทัย นายสมศักดิ์ และนางสาวพิชญฎา ชำระค่าปรับทางแพ่งรายละ 500,000 บาท ซึ่งเงินค่าปรับทางแพ่งนี้จะเป็นรายได้แผ่นดินที่ ก.ล.ต. นำส่งกระทรวงการคลัง

นอกจากการถูกลงโทษด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งดังกล่าว ก.ล.ต. สั่งห้ามนายสุรชัย และนายสมศักดิ์ เป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน* เป็นเวลา 2 ปี และ 1 ปี ตามลำดับด้วย

Back to top button