EARTH ส่งผลสอบ “สเปเชียลออดิท” แล้ว จับตา! ชงแผนฟื้นฟูฯเข้าที่ประชุมเจ้าหนี้ภายใน 3 เดือน

EARTH ส่งผลสอบ "สเปเชียลออดิท" กรณีการทำรายการในส่วนของบัญชีเงินจ่ายล่วงหน้าค่าสินค้าและเงินจองสิทธิในการซื้อสินค้าแล้ว จับตา! ชงแผนฟื้นฟูฯเข้าที่ประชุมเจ้าหนี้ภายใน 3 เดือน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีคำสั่งให้บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH จัดให้มีการตรวจสอบบัญชีเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) เกี่ยวกับการทำรายการในส่วนของบัญชีเงินจ่ายล่วงหน้าค่าสินค้าและเงินจองสิทธิในการซื้อสินค้าวันที่ 31 ธ.ค.59 เป็นเงินจำนวน 420 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 15,052 ล้านบาท และวันที่ 31 มี.ค.60 เป็นเงินจำนวน 466 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 16,069 ล้านบาท

ล่าสุด วานนี้ (27 พ.ย.) EARTH ได้นำส่งรายงานผลการตรวจสอบบัญชีเป็นกรณีพิเศษ เกี่ยวกับเกี่ยวกับการทำรายการในส่วนของบัญชีเงินจ่ายล่วงหน้าค่าสินค้าและเงินจองสิทธิในการซื้อสินค้าดังกล่าว ซึ่งมีบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ นางสาวชุติมา ปัญจโภคากิจ ในฐานะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการของ EARTH โดยบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณา และหากที่ประชุมเจ้าหนี้อนุมัติ แผนฟื้นฟูกิจการจะนำเสนอให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณาเพื่ออนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการดังกล่าว

โดยในการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการดังกล่าว ผู้ทำแผนต้องประเมินมูลค่าสินทรัพย์ที่มีนัยสำคัญซึ่งรวมถึงสินทรัพย์ที่ได้รับจากการที่กลุ่มกิจการเข้าทำสัญญาแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ ตามที่ได้ปรากฏในรายงานการตรวจสอบบัญชีเป็นกรณีพิเศษ และด้วยเหตุดังกล่าวผู้ทำแผนจึงอยู่ในระหว่างการประเมินมูลค่ารายการสินทรัพย์ที่ได้รับจากการที่กลุ่มกิจการของ บริษัทเข้าทำสัญญาแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ข้างต้น

ทั้งนี้ ผู้ทำแผนคาดว่าการประเมินมูลค่าสินทรัพย์ดังกล่าวอาจต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน และผู้ทำแผนจำเป็นต้องได้รับข้อมูลดังกล่าวเพื่อใช้ประกอบการทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทเพื่อขออนุมัติจากที่ประชุมเจ้าหนี้ และนำเสนอต่อศาลล้มละลายกลางต่อไป ซึ่งหากมีความคืบหน้าใดๆ ทางผู้ทำแผนจะแจ้งให้ทราบในเวลาต่อไป

Back to top button