CPALL-MAKRO กอดคอกันพุ่ง กูรูมองการขายหุ้น MAKRO ส่งผลดีต่อ CPALL

CPALL-MAKRO กอดคอกันพุ่ง หลัง CPALL แจ้งก.ล.ต. ว่าบริษัทจะขายหุ้น MAKRO ออกบางส่วน ทั้งนี้ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเดิมของ MAKRO ที่บริษัทถืออยู่ บริษัทจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้มีอำนาจควบคุมใน MAKRO ต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ณ เวลา 10.07 น. ราคาอยู่ที่ 47.50 บาท บวก 2 บาท หรือ 4.40% สูงสุดที่ 48.50 บาท ต่ำสุดที่ 46.75 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 644.83 ล้านบาท

ด้านราคาหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO ราคาอยู่ที่ 39.75 บาท บวก 3.50 บาท หรือ 9.66% สูงสุดที่ 40.50 บาท ต่ำสุดที่ 39 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 24.04 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมบวก 0.13%

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ เรื่องการขายหุ้น MAKRO ออกไปของ CPALL เป็นสิ่งที่ตลาดคาดการณ์อยู่แล้ว และมองว่าเป็นเรื่องดีที่จะช่วยลดภาระหนี้และดอกเบี้ยจ่ายให้กับ CPALL ทั้งนี้บริษัทได้กู้เงินธนาคารพาณิชย์ 1.8 แสนล้านบาทเพื่อซื้อหุ้น MAKRO และได้ออกหุ้นกู้ 2 ครั้งมูลค่ารวม 9 หมื่นล้านบาทเพื่อรีไฟแนนซ์หนี้ลดดอกเบี้ยจ่าย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องผู้ซื้อและราคาซื้อขาย แต่คาดว่าจะไม่ต่ำกว่าราคาทุนที่ซื้อ หรือทำเทนเดอร์ฯ มาที่ 39.35 บาท/หุ้น บวกด้วยดอกเบี้ยซึ่งขณะนี้คิดเป็นประมาณ 43 บาท/หุ้น

อนึ่ง วานนี้ (19 พ.ค.) CPALL ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าบริษัทมีความประสงค์ที่จะเสนอขายหุ้นบางส่วนที่บริษัทถืออยู่ในบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO ต่อประชาชนทั่วไป ซึ่งบริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้วในวันที่ 19 พ.ค. 58

ทั้งนี้ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเดิมของ MAKRO ที่บริษัทถืออยู่ บริษัทจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้มีอำนาจควบคุมใน MAKRO ต่อไป

 

Back to top button