“เอเชีย ไบโอแมส” เล็งเข้าเทรด mai ใน Q1/61 ระดมทุนสร้างโรงงานผลิตไม้สับ-ชีวมวลอัดแท่ง

"เอเชีย ไบโอแมส" หรือ ABM ผู้ประกอบธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวล เสนอขายหุ้น IPO 75 ล้านหุ้น เล็งเข้าเทรด mai ใน Q1/61 ระดมทุนสร้างโรงงานผลิตไม้สับ-ชีวมวลอัดแท่ง โดยมีบริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ ABM ระบุว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) และนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ภายในไตรมาส 1/61 หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เริ่มนับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.60

อนึ่ง ABM นำเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้น คิดเป็น 25.00% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออก และเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ ซึ่งจะเสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของผู้จัดจำหน่าย และเสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของบริษัทฯ มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ หรือพาร์ที่ 0.50 บาทต่อหุ้น

โดยในปัจจุบัน ABM มีทุนเรียกชำระแล้ว 112.50 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 225 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาทต่อหุ้น และภายหลังเสนอขายหุ้น IPO บริษัทจะมีทุนชำระแล้ว 150 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 300 ล้านหุ้น

สำหรับเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทมีแผนขยายพื้นที่เก็บรวบรวมกะลาปาล์มเพิ่มเติมในประเทศอินโดนีเซีย และมาเลเซีย ลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิตชีวมวลอัดแท่งกับ บริษัท แฟนซีวู๊ด อินดัสตรีส จำกัด (มหาชน) หรือ FANCY บริษัทร่วมทุนสัดส่วน 49:51 ในพื้นที่บริเวณภาคใต้ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนตามสัดส่วนนหุ้น 30 ล้านบาท รวมถึงลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิตไม้สับ และโรงงานผลิตชีวมวลอัดแท่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 20 ล้านบาท และส่วนที่เหลือคาดว่าจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

ส่วนนางสาวธิญาดา ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ ABM เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ประกอบธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวล ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมในการเตรียมตัวเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านของข้อมูลเพื่อเผยแพร่ให้นักลงทุนและประชาชนทั่วไปได้ทำความเข้าใจกับบริษัทฯ และในส่วนของทีมผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการเตรียมความพร้อมเพื่อขยายการลงทุนรองรับการเติบโตที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหลังจากการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ขณะที่ผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ราว 1,200-1,300 ล้านบาท หรือมีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 4-5% ขณะที่ช่วง 9 เดือนแรกของปี 60 บริษัทมีรายได้ราว 900 ล้านบาท และอัตรากำไรขั้นต้นราว 23% โดยมีสัดส่วนรายได้จากในประเทศ 75% ส่วนที่เหลืออีก 25% มาจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าผลประกอบการในปี 63 จะเติบโตได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากโรงไฟฟ้าชีวมวลในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่จะมีการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้มีความจำเป็นใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

ด้าน นางศรัณยา กระแสเศียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ ABM เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมตัวสำหรับการเดินสายเพื่อนำเสนอข้อมูลบริษัทแก่นักลงทุนและประชาชนทั่วไป (โรดโชว์) ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และกทม. ซึ่งบริษัทฯ หวังว่านักลงทุนจะให้ความสนใจและมีการตอบรับที่ดี เมื่อประเมินจากช่วงก่อนหน้า ที่บริษัทฯ มีการนำเสนอข้อมูลให้แก่นักวิเคราะห์ และมีผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง

X
Back to top button