MINT รับ “NH Hotel Group” ทาบทามให้ซื้อหุ้นจริง! วงในเผยฐานเงินลงทุนพร้อมมีลุ้นปิดดีลสูง!

MINT รับ "NH Hotel Group" ทาบทามซื้อหุ้นจริง! วงในเผยฐานเงินลงทุนพร้อม มีโอกาสปิดดีลสูง!


จากกรณี “หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ” ฉบับวันนี้ (21 มีนาคม 2561) นำเสนอข่าวว่า บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT อยู่ระหว่างเตรียมลงนามซื้อหุ้นบริษัท NH Hotel Group, S.A. หรือ NHH จาก บริษัท HNA Group Co., Ltd. จำนวน 103 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นประมาณ 29.35% จากจำนวนหุ้นทั้งหมดของ NHH ภายในเร็วๆ นี้

โดยการเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วนดังกล่าวส่งผลให้ MINT ต้องมีการทำคำเสนอซื้อหุ้นต่อผู้ถือหุ้นทั่วไป (Tender Offer) หลังจากที่ได้หุ้นมาถือครองแล้วเกินกว่า 25% ตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ

ล่าสุด เช้าวันนี้ (21 มีนาคม 2561) MINT ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยระบุว่า ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับการขายหุ้นของ NH Hotel Group โดยมีไมเนอร์ โฮเทลส์ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องนั้น บริษัทได้ทราบถึงการขายหุ้นดังกล่าว ซึ่งเป็นที่ทราบกันในกลุ่มผู้ลงทุนในธุรกิจโรงแรมมาระยะหนึ่งแล้ว และบริษัทยังได้รับการติดต่อเสนอเข้าทำรายการจากหลายๆ ช่องทาง

ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน ไมเนอร์ โฮเทลส์ ไม่ได้มีการเข้าทำรายการหรือธุรกรรมใดๆ กับผู้ขายหรือที่ปรึกษาของผู้ขายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่แหล่งข่าวจากวงการเงิน เปิดเผยกับ “หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า หุ้น NHH มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ณ วันที่ 19 มี.ค.2561 เท่ากับ 2.22 พันล้านยูโร หรือราว 8.54 หมื่นล้านบาท ดังนั้นจึงมีการประเมินในเบื้องต้นว่า MINT ต้องใช้เงินจำนวนไม่ต่ำกว่าระดับดังกล่าวสำหรับการเข้าครอบครองกิจการทั้งหมดเมื่อการเข้าซื้อหุ้นต่อจากกลุ่ม HNA แล้วเสร็จและต้องมีการทำเทนเดอร์ฯ

โดยคาดว่า MINT จะได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากสถาบันการเงินในประเทศ 2 แห่ง สำหรับการเข้าทำรายการดังกล่าว เบื้องต้นมีการประเมินว่า วงเงินสนับสนุนจะอยู่ที่ราว 1 แสนล้านบาท โดยระบุว่าธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เป็นธนาคาร 2 แห่งที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ MINT สำหรับการซื้อหุ้นครั้งแรกในสัดส่วน 29.53% รวมถึงการทำเทนเดอร์ต่อไปในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ “ผู้สื่อข่าว” มองว่าหากบริษัทฯมีความพร้อมในด้านของเงินลงทุนตามที่แหล่งข่าวระบุ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ข่าวหุ้นธุรกิจ จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

 

Back to top button