Grab กินรวบ! ปิดจ๊อบซื้อ Uber อาเซียน ผสานจุดเด่นพร้อมให้บริการครบวงจร

Grab กินรวบ! ปิดจ๊อบซื้อ Uber อาเซียน ผสานจุดเด่นให้บริการครบวงจร โดย นายดารา คอสโรว์ชาฮี ซีอีโอของอูเบอร์ จะร่วมทีมบริหารแกร็บด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2561 มีรายงานจาก เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย ว่า บริษัท แกร็บ (Grab) ได้ควบรวมกิจการเข้ากับบริษัทคู่แข่งอย่าง อูเบอร์ (Uber) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อผสานการให้บริการที่ครบครัน และเพื่อจะเป็นที่หนึ่งในธุรกิจด้านนี้ พร้อมทั้งรวมจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายไว้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน ที่มีผู้ใช้บริการต่อวันมากกว่าหลายล้านคน ทั้งนี้จากผลการควบรวมกิจการดังกล่าว ทำให้อูเบอร์ได้ถือหุ้นในแกร็บ 27.5 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้ง นายดารา คอสโรว์ชาฮี ซีอีโอของอูเบอร์ จะเข้ามาร่วมทีมบริหารกับทางแกร็บด้วย

โดย นายดารา คอสโรว์ชาฮี เปิดเผยว่า  รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมทีมกับทางทีมผู้บริหารแกร็บ และคาดหวังจะได้เห็นความสำเร็จของธุรกิจนี้ในภูมิภาค โดยรายงานระบุว่า ข้อตกลงครั้งนี้นับว่า เป็นข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยส่งผลต่อบริการในประเทศสิงคโปร์, มาเลเซีย, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และไทย

ด้าน นายหมิง หม่า ประธานบริษัทแกร็บ เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า การรวมกิจการในครั้งนี เป็นการผนึกกำลังของทั้งสองบริษัทเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจนี้ไปด้วยกัน โดยได้รับการสนับสนุนหลักจาก ซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป ของญี่ปุ่น

ขณะที่ นายแอนโทนี แทน ประธานกรรมการบริหารของแกร็บ เปิดเผยว่า การควบรวมกิจการในจะเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ ที่ผู้นำกิจการแพลตฟอร์มเรียกรถสองรายจะมาผนึกกำลังกัน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในภูมิภาคนี้

นอกจากนี้ การซื้อกิจการควบรวมกับอูเบอร์ในครั้งนี้ ยังเป็นการปูทางไปสู่การขยายผล GrabFood บริการส่งอาหารเดลิเวอรี ที่ตั้งเป้าจะให้บริการทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้สำเร็จก่อนปีครึ่งปีแรกของปีนี้ โดยทางแกร็บและอูเบอร์จะรวมระบบผู้ส่งอาหาร ผู้ใช้งาน และรวมไปถึงร้านอาหารที่ให้บริการไปอยู่ในแพลตฟอร์มใหม่ด้วย

ทั้งนี้ ทางแกร็บประเทศไทย ได้ส่งอีเมลแจ้งไปยังผู้ใช้บริการว่า ทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการรวมระบบการให้บริการ โดยทุกบริการของอูเบอร์ จะเปลี่ยนมาให้บริการบนแอปพลิเคชันแกร็บแทน ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2561

X
Back to top button