“รพี สุจริตกุล” โบ้ยตอบ NMG พร้อมชู 6 แผนพัฒนาตลาดทุน

“รพี สุจริตกุล” เลขาธิการก.ล.ต. เดินหน้าปฎิรูปโครงสร้างตลาดทุน ชู 6 กลยุทธ์พัฒนาตลาดทุน เผยหารือ ตลท.-ก.พาณิชย์ กรณี NMG ขัดขวางไม่ให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าประชุม


นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยในงานแถลงนโยบายและแผนการดำเนินงานของก.ล.ต. วันนี้ (5 มิ.ย.) ว่า สำหรับกรณีความขัดแย้งของกลุ่มผู้ถือหุ้นบางรายของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ที่ถูกขัดขวางไม่ให้เข้าประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 29 เม.ย.58 ที่ผ่านมานั้น ก.ล.ต.มองว่าสิทธิของผู้ถือหุ้นเป็นเรื่องพื้นฐานของตลาดทุนที่จะต้องทำให้ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่จะต้องมีการพิจารณาปรับกฎเกณฑ์ เพื่อควบคุม และดูแล

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งไม่สามารถบอกระยะเวลาการดำเนินการได้แน่ชัด ต้องปล่อยไปตามกระบวนการตรวจสอบเป็นขั้นตอน สำหรับกรณีนี้ก.ล.ต. จะมีการหารือกับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และกระทรวงพาณิชย์เพื่อตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ก.ล.ต. เตรียมเข้าหารือกับตลท. ภายในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อหาแนทางความร่วมมือแก้ไขกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหุ้นที่มีความเคลื่อนไหวร้อนแรงผิดปกติ รวมถึงโครงสร้างที่เอื้อต่อการกระทำผิดในการซื้อขายหุ้น ทั้งในรูปแบบการใช้ข้อมูลภายใน (insider) และการปั่นหุ้น โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

อีกทั้งก.ล.ต.ก็อยู่ระหว่างการปรับปรุงเกณฑ์ขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับนักลงทุนในวงจำกัด (PP) ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นเดิม เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีบางบริษัทใช้เทคนิคเพื่อเปิดช่องทางในการขายหุ้น PP ในราคาต่ำ ส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น โดยคาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุปของแนวทางกฎเกณฑ์และจะเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็น โดยคาดว่าจะบังคับใช้ได้ในช่วงไตรมาส 3/58 

พร้อมทั้งชูนโยบายและแผนการดำเนินงานของก.ล.ต. โดยกำหนดกลยุทธ์ 6 ด้านในงานแถลงข่าว คือ

1. การยกระดับและรักษามาตรฐานให้เป็นสากล

2. การสร้างสินค้าและบริการทางการเงินที่หลากหลาย ดึงดูดผู้ระดมทุนและผู้ลงทุนทั่วโลก

3. การเปิดช่องทางการเข้าถึงแหล่งทุนสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี

4. การสร้างผู้ลงทุนคุณภาพ ส่งเสริมให้ประชาชนวางแผนการเงินโดยใช้ประโยชน์จากตลาดทุน

5. การเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับการกระทำความผิด การบังคับใช้กฎหมาย

6. ทบทวนการบริหารจัดการข้อมูลและการสื่อสาร ให้ตอบสนองผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

Back to top button