SSPบวกคืน7%หลังวานนี้ราคารูดหนักสวนผลงานโต ผบห.ยื่นปิดสมุดทะเบียนผถห.หาตัวมือมืดทุบหุ้น

SSPบวกคืน7%หลังวานนี้ราคารูดหนักสวนผลงานโต ผบห.ยื่นปิดสมุดทะเบียนผถห.หาตัวมือมืดทุบหุ้น รู้ผลสัปดาห์หน้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 8.05 บาท ปรับตัวขึ้น 0.55 บาท หรือ 7.33% สูงสุดที่ระดับ 8.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.90 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 56.57 ล้านบาท

โดยวานนี้ราคาหุ้น SSP ปรับตัวลดลงอย่างหนักปิดตลาดที่ 7.50 บาท ปรับตัวลดลง 1.25 บาท หรือ 14.29% จากวันก่อนหน้า

ทั้งนี้ นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SSP เปิดเผยว่า ราคาหุ้น SSP ก่อนหน้านี้ปรับลงมาแรงโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่งบการเงินไตรมาส 2/61 มีกำไรสุทธิเติบโตมาก ขณะที่เมื่อสอบถามผู้ถือหุ้นใหญ่พบว่าสัดส่วนการถือครองหุ้นก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลง ทำให้บริษัทมองว่าเป็นการขายหุ้นและซื้อกลับในลักษณะค่อนข้างไม่เป็นธรรมชาติ จึงได้ยื่นขอปิดสมุดทะเบียนรายชื่อผู้ถือหุ้น เพื่อจะได้ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้ถือหุ้น คาดว่าจะสามารถทราบรายชื่อได้ภายในสัปดาห์หน้า

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 152 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% เทียบกับงวดไตรมาสแรกของปีนี้ และ 38% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้อยู่ที่ 301.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.5% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่งวดครึ่งปีแรก มีกำไรสุทธิ 259.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.8% จากงวดเดียวกันปีก่อน และมีรายได้ 523.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.5%

ทั้งนี้ สาเหตุผลการดำเนินงานเติบโตมากขึ้น เนื่องจากโซลาร์ฟาร์ม Hidaka ในญี่ปุ่นกำลังการผลิต 21.4 เมกะวัตต์ ที่เดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อ 1 มีนาคม 2561 ที่มีผลงานดีมาก รับรู้เต็มไตรมาส จากผลงานสองไตรมาสคาดรายได้จะมีการเติบโตเกินเป้า

สำหรับ การดำเนินธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังคาดจะมีการ COD โครงการโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟท็อปรวมกันเพิ่มมาอีก 4 โครงการ โดยบางโครงการได้ COD ไปแล้ว ขณะที่บริษัทได้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ โครงการ ‘โซเอ็น’ โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังผลิต 8 เมกะวัตต์ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม (เร็วกว่ากำหนดเดิมที่คาด COD ในไตรมาส 4/61) โดยเมื่อนับรวมกำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์ของโครงการ Do Home ที่เริ่ม COD ไปเมื่อต้น ก.ค ทำให้ปัจจุบันมีกำลังผลิตติดตั้งรวมอยู่ที่ 85 เมกะวัตต์

ส่วนอีกสองโครงการคือ SNNP3 และ SNNP4 (โซล่ารูฟท็อป กำลังการผลิตรวม 691 กิโลวัตต์) คาดว่ารับรู้รายได้ในตั้งไตรมาส 3/61 ทำให้คาดหวังเห็นรายได้เติบโตต่อเนื่องทุกไตรมาส

อนึ่งปัจจุบันบริษัทมีใบอนุญาตขายไฟฟ้ารวมทั้งหมด 190 เมกะวัตต์ โดยโรงไฟฟ้าอีก 100 กว่าเมกะวัตต์ที่ยังไม่ COD จะทยอย COD ได้ครบ ภายในปี 63 รวมทั้งบริษัทยังหาโครงการใหม่ๆที่มีศักยภาพเพิ่มเติม ดังเช่นหลายๆโครงการที่บริษัทหาได้เพิ่มในปีนี้

Back to top button