GUNKUL คว้างานพัฒนาระบบไฟฟ้า “Micro Grid” กฟภ. มูลค่า 132.9 ลบ.

GUNKUL คว้างานพัฒนาระบบไฟฟ้า “Micro Grid” กฟภ. มูลค่า 132.9 ลบ.


นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ลงนามในสัญญา ให้บริษัท กันกุล พาวเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ GUNKUL ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าแบบโครงข่ายไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (Micro Grid) ที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ของ กฟภ. มูลค่างาน 132.9 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 360 วัน

โดยโครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการต่อยอดธุรกิจพลังงานทดแทนของบริษัทฯ ในเรื่องของการบริหารจัดการพลังงานทดแทนให้เหมาะสม อีกทั้งเป็นโครงการนำร่องโครงการแรกของประเทศไทยอีกด้วย

สำหรับประโยชน์ของโครงการ Micro Grid คือการเพิ่มความน่าเชื่อถือและเสถียรภาพของระบบไฟฟ้า ในกรณีที่เกิดปัญหาขัดข้องกับระบบโครงข่ายไฟฟ้าหลัก ระบบ Micro Grid สามารถปลดตัวเองออกมาเป็นอิสระ และยังสามารถใช้แหล่งกำเนิดไฟฟ้าจากแหล่งอื่นมาทดแทนการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าจากระบบจำหน่ายหลัก

โดยแหล่งพลังงานประกอบด้วย พลังงานจากแสงอาทิตย์ พลังงานจากแบตเตอรี่สำรอง พลังงานจากเครื่องยนต์ดีเซล พลังงานจากน้ำและสถานีควบคุม ซึ่งแหล่งกำเนิดพลังงานจะมีระยะห่างกันโดยมีจุดศูนย์กลางในการควบคุม ซึ่งหมายความว่าระบบดังกล่าวสามารถกำหนดคุณภาพไฟฟ้า ความมั่นคงของไฟฟ้า และความน่าเชื่อถือของไฟฟ้า ที่จะให้บริการต่อประชาชนได้

“ขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณ กฟภ. ที่ให้ความไว้วางใจบริษัทฯ ในการดำเนินโครงการ Micro Grid ในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าโครงการดังกล่าว จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาระบบไฟฟ้าแบบโครงข่าย เพิ่มความน่าเชื่อถือและสร้างเสถียรภาพของระบบไฟฟ้าให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยประสบการณ์และทีมงานของบริษัทฯ จึงมีความเชื่อมั่นว่า จะสามารถทำให้โครงการสำเร็จและดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ทุกประการ“ นางสาวโศภชา กล่าวในที่สุด

Back to top button