เผยประวัติ-ความสำเร็จ “เจ้าสัววิชัย” King Power ล่าสุดซื้อโครงการ “มหานคร” จาก PACE

เผยประวัติ-ความสำเร็จ "เจ้าสัววิชัย" King Power ล่าสุดซื้อโครงการ "มหานคร" จาก PACE


สืบเนื่องจากกรณีที่ เลสเตอร์ ซิตี้ สโมสรดังแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกแถลงการณ์ว่า เกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์ตกลงตรงบริเวณที่จอดรถข้างสนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม หลังจบเกมลีกนัดที่ทีมเปิดบ้านเสมอ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 1-1 เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยในขณะเดียวกัน นายเบน เจค็อบส์ ผู้สื่อข่าวจาก “อีเอสพีเอ็น” ระบุว่า นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เป็นผู้โดยสารอยู่ในเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางกลับไปยังกรุงลอนดอน ภายหลังชมเกมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก คู่ระหว่าง เลสเตอร์ซิตี้ และ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด นั้น

ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด โดยหากมีความคืบหน้าประการใด “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบต่อไป

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.61 นายวิชัย ศรีวัฒนประภา โดยบริษัท คิง เพาเวอร์ มหานคร จำกัด ดำเนินการเข้าซื้อสินทรัพย์ของ บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE มูลค่ารวมจำนวนไม่เกิน 14,000 ล้านบาท

โดย PACE ได้เปิดเผยข้อมูลการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ให้แก่คิง เพาเวอร์ ประกอบด้วย

1. จำหน่ายทรัพย์สินของบริษัท เพซ โปรเจ็ค วัน จำกัด (PP1) และบริษัท เพซ โปรเจ็ค ทรี จำกัด (PP3) รวมร้อยละ 51.00และ 51.28 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทดังกล่าวตามลำดับ
สำหรับทรัพย์สินที่ PP1และ PP3 จะจำหน่าย ได้แก่ ที่ดิน โรงแรม อาคารจุดชมวิว อาคารรีเทลคิวบ์ ปฏิมากรรม ภาพวาด ใบอนุญาตต่างๆ รวมถึงสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการประกอบธุรกิจของ PP1 (โรงแรม) และ PP3 (อาคารจุดชมวิวและ อาคารรีเทลคิวบ์) ในโครงการมหานคร คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 12,617 ล้านบาท

2. จำหน่ายที่ดินซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ร่วมระหว่าง PP1 บริษัท เพซ โปรเจ็ค ทูจำกัด (PP2) PP3 และ PRE คิดเป็นมูลค่าไม่เกิน 183 ล้านบาท ซึ่งสามารถคิดเป็นมูลค่าตามสัดส่วนกรรมสิทธิ์ ได้ดังนี้ 1) PP1 คิดเป็นสัดส่วนมูลค่า 60 ล้านบาท 2) PP2 คิดเป็นสัดส่วนมูลค่า 60 ล้านบาท 3) PP3 คิดเป็นสัดส่วนมูลค่า 60 ล้านบาท 4) PRE คิดเป็นสัดส่วนมูลค่า 3 ล้านบาท

สำหรับการเข้าทำรายการครั้งนี้ บริษัทฯ ได้รับค่าตอบแทนสำหรับการจัดหา บริหารและดำเนินการให้เกิดรายการเป็นมูลค่า 1,200 ล้านบาท

อ่านข่าวเก่าคลิก : ด่วน! “คิงเพาเวอร์” รับช่วงต่อ “เพซ PP1-PP3” ปลดแอก PACE “อพอลโล-โกลด์แมน” เด็ดขาด!

 

สำหรับประวัติ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา หรือเป็นที่รู้จักกันดีในนาม “เจ้าสัววิชัย” นั้น เกิดวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2501 เป็นบุตรของนายวิวัฒน์ รักศรีอักษร (ชื่อเดิม: ซื้อ หลี่เม้ง) กับนางประภาศร รักศรีอักษร แต่เดิม เจ้าสัววิชัย นามสกุล “รักศรีอักษร” ซึ่งต่อมา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสกุล “ศรีวัฒนประภา” ให้เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 55 เพื่อเป็นสิริมงคลแก่วงศ์ตระกูล

ทั้งนี้ นายวิชัย จบการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมศึกษาวูดลอว์น สหรัฐอเมริกา และศิลปศาสตรบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยรามคำแหง และคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนอร์ททอร์ป สหรัฐอเมริกา

ด้าน ชีวิตครอบครัว นายวิชัยสมรสกับนางเอมอร มีบุตรทั้งหมด 4 คน นางสาววรมาศ ศรีวัฒนประภา, นายอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา, นางสาวอรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา และ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ซึ่งทำหน้าที่เป็นรองประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ และมีส่วนช่วยในการบริหารทีมฟุตบอลจนก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีก เมื่อปี 2015–2016

ส่วนการทำงาน นายวิชัย เป็นนักธุรกิจชาวไทยที่มีผลงานการบริหารธุรกิจมามากมาย เคยทำงานด้านธุรกิจต่าง ๆ มามากมาย ทั้งกิจการของตนเองและร่วมบริหาร เช่น บริษัทศรีอักษร (1980) จำกัด, กรรมการบริษัทไทยนิชิกาวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูโรป้าปริ๊นซ์ จำกัด (มหาชน), กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาวน์ทาวน์ ดี.เอฟ.เอส.(ไทยแลนด์) จำกัด และ กรรมการบริษัท ยูโรป้าปริ๊นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

โดยปัจจุบัน นายวิชัย เป็นประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ และมีสถานะทางสังคมเป็น นายกสมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย และประธานสโมสรฯเลสเตอร์ ซิตี้ โดยเข้าไปซื้อกิจการในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งช่วงแรกถือหุ้น 51% ก่อนที่ในปีเดียวกันได้เข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% มูลค่าการซื้อขายทั้งหมดอยู่ที่ราว 40 ล้านปอนด์ และในปี พ.ศ. 2554 ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานสโมสรฯอย่างเต็มตัว

นอกจากนี้ นิตยสารฟอร์บส ระบุว่า ในปี 2560 นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย โดยมีทรัพย์สินทั้งหมด 4,700 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 155,000 ล้านบาท

Back to top button