ด่วน! ข่าวใหญ่ CKP รับ “การไฟฟ้าฯ” จ่อเจรจา “ไซยะบุรี พาวเวอร์” เร่ง COD ก่อนกำหนด!!

ด่วน! ข่าวใหญ่ CKP รับ "การไฟฟ้าฯ" จ่อเจรจา "ไซยะบุรี พาวเวอร์" เร่ง COD ก่อนกำหนด!!


นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ ในฐานะโฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เปิดเผยว่า กกพ. มีมติให้เรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) สำหรับการเรียกเก็บงวดเดือนมกราคม – เมษายน 2562 จำนวน 11.60 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อเทียบกับค่า Ft ที่เรียกเก็บในปัจจุบัน 15.90 สตางค์ต่อหน่วย ปรับเพิ่มขึ้นจากงวดก่อน 4.30 สตางค์ต่อหน่วย จากเดิม 3.60 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งจะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.63 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือเพิ่มขึ้น 1.2% จากเดิม 3.59 บาทต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มขึ้นในรอบ 16 เดือน นับตั้งแต่เดือน ก.ย.2560

ทั้งนี้ การปรับค่า Ft เพิ่มขึ้น เนื่องจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าทั้งน้ำมันเตา ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดีเซล และถ่านหิน ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม หากประเมินค่า Ft ตามความจริงจะอยู่ที่ 24 สตางค์ต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้น 8.10 สตางค์ต่อหน่วย หรือค่าไฟฟ้าเฉลี่ยที่ระดับ 3.84 บาทต่อหน่วย แต่เพื่อไม่ให้ค่าไฟฟ้าขึ้นไปสูงกว่านี้ จึงได้นำเงินจากมาตรการทางการเงินและบัญชีที่มีอยู่ทั้งหมดราว 10,367 ล้านบาทมาบริหารจัดการค่า Ft

นอกจากนี้ มองว่าแนวโน้มต้นทุนเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าจะอยู่ในระดับสูง จึงเตรียมหารือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้ไปเจรจาผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าไซยะบุรีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1,280 เมกะวัตต์ ให้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ต้นปี 62 จากเดิมที่จะต้อง COD ในเดือน ต.ค.62 เพื่อพยุงต้นทุนราคาเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่สูงขึ้นเนื่องจากการผลิตไฟฟ้าจากน้ำมีต้นทุนต่ำกว่า

อนึ่ง บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP ถือหุ้นอยู่ใน บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด ผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าไซยะบุรี ในสัดส่วนร้อยละ 37.5  ดังนั้น ดังนั้น ผู้สื่อข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงตั้งข้อสังเกตว่า ในช่วงบ่ายราคาหุ้น CKP จึงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นตอบรับข่าวดีดังกล่าว

โดย ล่าสุด ราคาหุ้น CKP ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 5.15 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 1.98% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 122.16 ล้านบาท

Back to top button