GPSC ยื่น “อุทธรณ์” ดีล 1.4 แสนล้าน! ค้าน กกพ.แตะเบรคซื้อ GLOW

GPSC ยื่น "อุทธรณ์" ดีล 1.4 แสนล้าน! ค้านคำตัดสินกกพ.แตะเบรคซื้อ GLOW


สืบเนื่องจากกรณีที่เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2561 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่อนุมัติคำขอรวมกิจการ โดยการเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด ผมหาชน) หรือ GPSC ใน บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวส่งผลต่อการลดการแข่งขันในการให้บริการพลังงาน ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมาย พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 รวมทั้งการพิจารณาของ กกพ. ยังเป็นการพิจารณาที่ตระหนักถึงการสร้างบรรทัดฐานในการพิจารณาในระยะยาวด้วย

ล่าสุด ในวันนี้ (13 พ.ย.2561) GPSC เปิดเผยว่า วานนี้ (12 พ.ย.61) บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งที่ไม่เห็นชอบด้วยกับคำขออนุญาตของบริษัทเพื่อการเข้าถือหุ้นของ GLOW ตามมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน

อนึ่ง GPSC มีแผนซื้อกิจการ GLOW ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยจะเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW สัดส่วน 69.11% วงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค. หากได้รับอนุมัติจาก กกพ. หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป โดยภายหลังการเข้าซื้อกิจการ GLOW จะทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในกลุ่มเพิ่มเป็นราว 5 พันเมกะวัตต์ คิดเป็นสัดส่วน 6.9% ของกำลังการผลิตรวมทั้งประเทศ

Back to top button