จับตา “กกพ.” ประกาศผลตัดสิน GPSC ยื่นอุทธรณ์เข้าซื้อ GLOW พรุ่งนี้!

จับตา "กกพ." ประกาศผลตัดสิน GPSC ยื่นอุทธรณ์เข้าซื้อ GLOW พรุ่งนี้!


นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกกพ.จะพิจารณากรณีการอุทธรณ์คำสั่ง กกพ. ของบริษัท โกลบอล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ที่จะรวมกิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW โดยคาดว่าจะได้ข้อยุติออกมา หลังจากการประชุมกกพ.เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ได้มีคณะกรรมการบางส่วนลงมติมาบ้างแล้ว

“บ่ายสามวันนี้ (11 ธ.ค.) เรามีนัดประชุมเพื่อรับรองรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา เพราะมีกรรมการหลายคนไม่อยู่ ก็จะมาพิจารณาร่วมกันวันนี้ต่อ”นายเสมอใจ กล่าว

อย่างไรก็ตามกกพ.แจ้งเพิ่มเติมว่า กกพ.จะเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ผลการพิจารณาคำร้องอุทธรณ์ของ GPSC ในวันที่ 13 ธ.ค.61

อนึ่ง GPSC มีแผนซื้อกิจการ GLOW ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยจะเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW สัดส่วน 69.11% วงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2561 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่อนุมัติคำขอรวมกิจการดังกล่าว

ดังนั้น เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2561 GPSC ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งที่ไม่เห็นชอบด้วยกับคำขออนุญาตของบริษัทเพื่อการเข้าถือหุ้นของ GLOW ตามมติกกพ. โดยได้นำเสนอข้อมูลใหม่เพิ่มเติม และแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดการลดการแข่งขันที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งผลการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการผูกขาดและลดการแข่งขันทางการค้าจากต่างประเทศเข้าไปในเอกสารประกอบ ซึ่งคาดว่าข้อมูลใหม่ดังกล่าวน่าจะสามารถตอบโจทย์ข้อกังวลได้ครอบคลุมทั้งหมดตามที่ กกพ. ระบุ

Back to top button