“บล.โนมูระ”เปิดหุ้นเด็ดก่อนเลือกตั้ง สถิติชี้ชัดกลุ่มสื่อสาร-มีเดียโกยรีเทิร์นสูงเกิน10%

เปิดสถิติ 8 กลุ่มหุ้นรับรีเทิร์นสูงก่อน-หลังหย่อนบัตรเลือกตั้ง


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กรณีที่ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปแล้วในวันที่ 23 ม.ค. ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติกำหนดให้วันที่ 24 มี.ค.62 เป็นวันเลือก ตั้งซึ่งความชัดเจนของวันเลือกตั้งจะฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติอีกครั้ง และจะเป็นตัวกระตุ้น Fund Flows ไหลเข้าเด่น

ประกอบกับการหาเสียงของพรรคการเมืองช่วงการเลือกตั้งจะทำให้การบริโภคภายในประเทศฟื้นตัว รวมถึงการเร่งออกมาตราภาครัฐฯ หนุนตลาดหุ้นไทยเกิด Election Rally ได้

ทั้งนี้ บล.โนมูระ พัฒนสิน จึงได้ทำการศึกษาผลตอบแทนของ SET โดยใช้ข้อมูลจากการเลือกตั้ง 4 ครั้งย้อนหลัง ในปี 2544, 2550 และ 2554 บ่งชี้ว่าการลงทุนก่อนการเลือกตั้ง 3 เดือน และขายทำกำไรในวันเลือกตั้ง ให้ผลตอบแทนสูงที่สุด โดย SET ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 5.35%

ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่ให้ผลตอบแทนมากที่สุด และ Outperform SET ได้แก่ กลุ่มสื่อสาร +13.35%, กลุ่มบันเทิงสื่อ +9.74%, กลุ่มค้าปลีก +4.94% และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ +6.82%

ขณะเดียวกันได้ทำการศึกษาผลตอบแทนของ SET และรายกลุ่มอุตสาหกรรมภายหลังจากเกิดการเลือกตั้ง อิงข้อมูลการเลือกตั้ง 4 ครั้งล่าสุดเช่นกัน พบว่า SET มักจะให้ผลตอบแทนสูงสุดในช่วง 1 เดือนหลังการเลือกตั้ง ราว 4.95% ด้วยความเป็นไปได้ถึง 75% โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ให้ผลตอบแทนสูงที่สุด ได้แก่ กลุ่มโรงแรม +5.7% กลุ่มค้าปลีก +5.46% กลุ่มอาหาร +4.02% และกลุ่มประกัน +3.25%

ดังนั้นจากภาพการเลือกตั้งมีความชัดเจนมากขึ้น หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศพรฎ.การเลือกตั้งสส.แล้ว และกกต.ทำการประกาศวันเลือกตั้งแล้ว หนุนโอกาสในการเกิด Election Rally คาด SET ขึ้นในกรอบ 1,720 – 1,760 จุด รับ Pre-Post Election Rally จากความเชื่อมั่นทั้งต่างชาติและภายใน ที่จะหนุนกิจกรรมเศรษฐกิจภายในเชิงบวก คาดกลุ่มธนาคาร ค้าปลีก อิงการลงทุน โรงไฟฟ้า พลังงาน นำตลาด แนะสะสม BJC, KBANK, SCB, STEC, AMATA, WHA, BGRIM, GUNKUL, TOP, IRPC, TOA, PLANB เป็น Top Picks

ส่วน Tactical Update ดังนี้

COMM : ถือ-Trading CPALL-ROBINS ซื้อใหม่ แนะนำ BJC

BANK : ถือ-Trading BBL ซื้อเพิ่ม KBANK ซื้อใหม่ SCB

อิงการลงทุน : ถือ-Trading TOA-WHA ซื้อเพิ่ม STEC, AMATA, CK

โรงไฟฟ้า : ถือ GULF ซื้อเพิ่ม BGRIM-GUNKUL

ENERG : ถือ-Trading PTT ซื้อใหม่ TOP-IRPC, ESSO

MEDIA : ซื้อเพิ่ม PLANB

HEALTH : ถือลงทุน BDMS-BH

TORISM : ถือ-Trading AOT ซื้อเพิ่ม MINT, ERW

Back to top button