ก.ล.ต.เตือนผู้ถือหุ้น CWT ใช้สิทธิออกเสียงลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขยะ 1 ก.ค.นี้

ก.ล.ต.เตือนผู้ถือหุ้น CWT ศึกษาข้อมูลเพื่อลงทุนโครงการแปลงขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า มูลค่ารวม 1.47 พันลบ. แนะไปใช้สิทธิออกเสียงลงทุนในที่ประชุม 1 ก.ค.นี้ หลังที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมองว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติรายการนี้ เนื่องจากได้รับข้อมูลจำกัด-ข้อมูลสำคัญบางรายการยังไม่แน่นอน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตือนผู้ถือหุ้น บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CWT ให้ศึกษาข้อมูลการลงทุนโครงการแปลงขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า และไปใช้สิทธิในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เนื่องจากมีรายการขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นเพื่อลงทุน

ทั้งนี้รายการที่ CWT จะขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นเพื่อลงทุนในโครงการแปลงขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า มูลค่ารวม 1,469 ล้านบาท โดยจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ในรูปแบบโฮลดิ้ง ร่วมกับบริษัท ซีโรเวซท์ จำกัด และบริษัท ลาวี เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่มีนัยสำคัญ จึงต้องขออนุมัติที่ประชุมผู้ถือหุ้น คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบของ CWT เห็นว่า โครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์และมีความเหมาะสม เนื่องจากมีศักยภาพ สามารถทำกำไรและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติรายการนี้ เพราะได้รับข้อมูลจำกัด และข้อมูลสำคัญบางรายการยังไม่แน่นอน โดย CWT อยู่ระหว่างยื่นข้อเสนอเพื่อดำเนินโครงการแปลงขยะเป็นเชื้อเพลิงพลังงานกับเทศบาลแห่งหนึ่ง และยังไม่ทราบผลว่าจะได้รับอนุมัติหรือไม่

รวมทั้ง CWT ไม่สามารถส่งเอกสารสัญญาสำคัญให้ IFA อาทิ สัญญาร่วมทุนระหว่างบริษัท ซีโรเวซท์ จำกัด และบริษัท ลาวี เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด สัญญารับจ้างบริหารจัดการขยะจากเทศบาล สัญญารับซื้อไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นอกจากนี้ เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลตามสมมติฐานของบริษัท ปรากฏว่าหากเงินลงทุนในโครงการไม่เป็นไปตามแผนงาน โดยเงินลงทุนเพิ่มขึ้นแต่รายได้ไม่เพิ่มขึ้น จะทำให้มูลค่ากระแสเงินสดสุทธิเป็นลบ

โดยก.ล.ต.จึงขอให้ผู้ถือหุ้นศึกษาข้อมูลโดยละเอียดและใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2558 ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เพื่อรักษาประโยชน์ของตนเอง พร้อมกับซักถามผู้บริหารบริษัทถึงข้อมูลต่างๆ เพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนในการประกอบการตัดสินใจด้วย

อนึ่ง รายการดังกล่าวข้างต้นต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน โดยไม่นับส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย

Back to top button