เปิดสารพัดปัญหาเลือกตั้งปี62 คนแชร์ว่อนโซเชียลผุดแฮชแท็ก-ล่ารายชื่อถอนกกต.เฉียด 5 แสน

สารพัดปัญหาเลือกตั้งปี 62 คนแชร์ว่อนโซเชียลผุดแฮชแท็ก-ล่ารายชื่อถอนกกต.เฉียด 5 แสน


นับตั้งแต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กกต.เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยในวันที่ 20 ก.พ.2562 กกต.ได้สรุปยอดผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งในวันที่ 17 มีนาคม 2562 ทั้ง 77 จังหวัด มีจำนวนทั้งสิ้น 2,632,935 คน และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร มีประชาชนคนไทยที่ได้ลงทะเบียนกับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย เพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร รวม 94 แห่ง จำนวน 119,184 ราย จนถึงวานนี้ (24 มี.ค.2562) ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วประเทศ พบว่ามีปัญหาระหว่างดำเนินการเลือกตั้งเกิดขึ้นมากมาย “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการรวบรวมปัญหาต่างๆ ไว้ดังนี้

ในวันที่ 8 มี.ค.2562 มีรายงานว่า คนไทยในประเทศมาเลเซียร้องเรียนว่า ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยยอดผู้ลงชื่อขอใช้สิทธิลงทะเบียนนอกอาณาจักรมีจำนวนกว่า 3,000 คน แต่สถานทูตจัดให้ลงคะแนนแค่ 3 คูหา ส่งผลให้เกิดความความล่าช้าเป็นอย่างมาก จึงเรียกร้องขอให้ทางการเร่งแก้ปัญหาด่วน เนื่องจากกังวลว่าจะลงคะแนนไม่ทันและจะทำให้เสียสิทธิได้

ต่อมา เพจ Facebook ของ กงสุลไทย กัวลาลัมเปอร์ ได้เปิดเผยแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวว่า 1. สถานเอกอัครราชทูตสามารถจัดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนได้ประมาณ ช.ม. ละ 180 คน 2. จากจำนวนผู้ใช้สิทธิที่เข้าแถวรอในขณะนี้ คาดว่าจะสามารถจัดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนได้ทั้งหมดภายในเวลาประมาณ 19.00 น. และ 3. ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอยืนยันว่า ในวันนี้ (9 มี.ค.) จะเปิดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนไปเรื่อย ๆ อย่างน้อยจนถึงเวลา 21.00 น. หรือจนกว่าผู้ใช้สิทธิที่มารอจะได้ลงคะแนนครบทุกคน รวมทั้งจะเปิดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนในวันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) อีกหนึ่งวันตั้งแต่เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามในวันที่ 10 มี.ค.2562 มีการแชร์ภาพจากเฟซบุ๊กรายหนึ่ง เผยภาพคูหาเลือกตั้งที่ กกต.กำหนดมาให้มีแค่ 3 คูหา จนกระทั่งเกิดปัญหามีคนมาเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่กงสุลไทย จึงแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการเอาลังกระดาษมาทำเป็นคูหาเลือกตั้งเสริม จนเป็นเรื่องราวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักในโลกออนไลน์

ขณะเดียวกันมีการแชร์ข้อความจากทางทวิตเตอร์รายหนึ่งว่า ไม่ได้รับบัตรเลือกตั้งจากเขตดูแลกงสุลเซี่ยงไฮ้ โดยระบุว่า เลือกตั้งรอบนี้โปร่งใสที่สุดแล้ว 55555555 พูดในฐานะเลือกตั้งในจีน เขตดูแลกงสุลเซี่ยงไฮ้ แต่อยู่เมืองหนานจิง 1.บัตรเลือกตั้งของคนในนี้หายไป 500 กว่าใบ มันหมายถึงคนที่ไม่ได้รับบัตรมีมากถึง 500 กว่าคน 2.กงสุลเอาเบอร์ใครไม่รู้มาใส่แทนเบอร์เรา #เลือกตั้ง62 #เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร อย่างไรก็ตามในวันที่ 11 มี.ค.2562 มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้บัตรเลือกตั้งจำนวนมากไม่ถึงมือผู้รับ ทำให้หลายคนเข้าใจว่าบัตรหายไป แต่ตอนนี้ตามส่งถึงมือได้เกือบครบแล้ว

วันที่ 13 มี.ค. 2562 มีรายงานจากเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์รวมรูปภาพความผิดพลาดคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยระบุว่า ข้อมูลแนะนำผู้สมัคร ส.ส.ในแต่ละพรรคผิดพลาด ยกเว้นแต่พรรคพลังประชารัฐเพียงพรรคเดียวเท่านั้นที่มีข้อมูลครบถ้วนและถูกต้อง ส่วนเพจ CSI LA วิพากษ์วิจารณ์การจัดพิมพ์เอกสารสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้ออกเสียงว่า มีความผิดพลาดไม่ว่าจะเป็นในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ และที่นครซิดนีย์ ของออสเตรเลียอีกด้วย

ในวันที่ 12 มี.ค.2562 มีรายงานว่า มีข้อความจากทางทวิตเตอร์รายหนึ่ง ระบุว่า เจอปัญหาการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ถูกไปรษณีย์ตีกลับ เนื่องจากซองของสถานกงสุลเขียนที่อยู่ไม่ชัดเจน ก่อนที่จะมีคนไทยในหลายๆ ประเทศออกมาเปิดเผยว่า บัตรเลือกตั้งของตนก็ถูกตีกลับเช่นเดียวกัน

ขณะที่ในวันเลือกตั้งนอกเขตในวันที่ 17 มี.ค.2562 โลกออนไลน์ต่างระบุถึงปัญหาที่พบเจอระหว่างการไปใช้สิทธิเลือกตั้งเขตต่างๆ อาทิ ประชาชนได้บัตรการเลือกตั้งแต่ไม่ตรงกับเขต และเมื่อมีการทักท้วงเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่กลับบอกว่าให้กาๆ ไปเถอะ ซึ่งในกรณีนี้ประชาชนหลายคนจากหลายพื้นที่ได้ออกมาแชร์เรื่องราวเป็นวงกว้าง ความแออัดของสถานที่ รวมทั้งความล่าช้าในการลงคะแนนเสียงอีกด้วย

ต่อมา นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยอมรับว่า ในบางพื้นที่พบว่ามีการแจกบัตรเลือกตั้งผิดจริง แต่เจ้าหน้าที่ได้พยายามแก้ไขให้ทันที หากผู้ไปใช้สิทธิ์พบกรณีเช่นนี้อีก ให้รีบแจ้งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากหากกาแล้วไปหย่อนผิดหน่วย จะถือเป็นบัตรเสีย

นอกจากนี้ยังแถลงผลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 ว่า มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์คิดเป็น 86.98% จากยอดผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ 2.6 ล้านคน โดยในหลายพื้นที่มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เกินกว่า 90% และยังพบการกระทำผิด โดยจากรายงานพบการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายรวม 3 กรณี ได้แก่

กรณีที่ 1 อาจมีการกระทำทุจริตใน 3 จังหวัด ได้แก่ จ.สมุทรสาคร มีผู้แอบนำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่ม ไปทำเครื่องหมายให้กับผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบและนำบัตรเลือกตั้งเล่มนั้นไปเจาะทำลาย แล้วนำบัตรเลือกตั้งเล่มใหม่ส่งไปทดแทน พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

ส่วนที่ จ.อุทัยธานี มีการนำบัตรประจำตัวของบุคคลอื่นไปแสดงตนขอใช้สิทธิ์ลงคะแนน ซึ่งก็มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว และ จ.กาฬสินธุ์ เขตเลือกตั้งที่ 2 มีการทำเอกสารปลอมโดยอ้างว่าผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขต ประกาศไม่รับสมัครผู้สมัครของพรรคการเมืองหนึ่ง ทั้งที่ในพื้นที่พบว่ายังมีป้ายหาเสียงอยู่ จึงได้แนะนำให้ผู้สมัครไปแจ้งความไว้

กรณีที่ 2 เจ้าหน้าที่แจกบัตรเลือกตั้งผิดเขต ซึ่งพบมากในหลายจังหวัด โดยถ้าเป็นการพบหรือทักท้วงก่อนลงคะแนน เจ้าหน้าที่จะแก้ไขโดยแจกบัตรเลือกตั้งที่ถูกต้องให้กับผู้ใช้สิทธิ์ แต่หากมีการลงคะแนนไปแล้วและนำบัตรใส่ในหีบบัตรเลือกตั้งไม่สามารถแก้ไขได้ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่บันทึกเหตุการณ์ไว้ ส่วนกรณีผู้มีสิทธิได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า แต่ไม่พบข้อมูลที่หน่วยเลือกตั้ง เมื่อได้ทำการตรวจสอบหลักฐาน แล้วพบว่ามีการลงทะเบียนจริง กรรมการประจำหน่วยก็จะเพิ่มชื่อให้ผู้มีสิทธิได้ใช้สิทธิ์

กรณีที่ 3 แอพพลิเคชันสมาร์ตโหวตล่ม ไม่สามารถใช้งานได้เป็นเวลา 15 นาที แต่ได้ปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์จนสามารถใช้งานได้ตามปกติ ทั้งนี้ ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะซักซ้อมเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ทำให้เกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีก ในวันเลือกตั้ง วันที่ 24 มีนาคม

ในวันที่ 22 มี.ค.2562 มีรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่า “รถขนบัตรเลือกตั้งสัญญาณ GPS หายรวม 8 คัน ระหว่างขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปยังศูนย์ไปรษณีย์ปลายทางเพื่อเตรียมกระจายต่อไปยังหน่วยเลือกตั้ง” ซึ่งต่อมาทางไปรษณีย์ไทย ได้ออกมายืนยันว่า สัญญาณ GPS ไม่ได้ขาดหาย แต่เป็นเพราะถึงจุดหมายแล้ว

ส่วนในวันที่ 24 มี.ค.2562 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วประเทศนั้น ประชาชนคนไทยต่างทยอยออกมาลงคะแนนเลือกตั้งกันอย่างล้นหลามแต่ในแต่ละพื้นที่กลับพบปัญหาระหว่างการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง

โดยมีรายงานพบเหตุมีผู้ฉีกบัตรเลือกตั้ง 8 ราย จากหน่วยเลือกตั้งวัดขี้เหล็ก ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน, หน่วยเลือกตั้ง 9 หมู่ 8 ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม, หน่วยเลือกตั้งที่ 3 เขต 2 วัดอ่างทอง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา, หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ 3 ต.ดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่, อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม, หน่วยเลือกตั้งที่ 62 บริเวณหมู่บ้านจัดสรรรถไฟ ซ.4 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร, หน่วยเลือกตั้งที่ 4 หมู่ที่ 1 ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก และ หน่วยเลือกตั้งที่ 38 โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. แถลงว่า บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ไม่สามารถส่งไปเขตเลือกตั้งได้ทันในเวลา 17.00 น. คือบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ จำนวน 1,500 ใบ ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบ คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องของการเปลี่ยนเครื่อง เพราะความจริงต้องส่งมาถึงภายในค่ำวันที่ 23 มี.ค.2562 อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) กกต.จะมีการพิจารณาว่าจะให้เป็นบัตรเสียหรือไม่

ส่วน เฟซบุ๊กชื่อ Apisak Sukkasem โพสต์ข้อความระบุว่า ที่หน่วยเลือกตั้งเขต 3 บ้านน้ำเมา ต.ลาดยัวขาว อ.สีคิ้้ว จ.นครราชสีมา มีการใช้กระดาษขาวปิดทับรายชื่อผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าถูกตัดสิทธิ์ เจ้าตัวจึงเช็กข้อมูล และพบว่าไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ตามคำอ้างของเจ้าหน้าที่ และทวงถามคำตอบจาก กกต. และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

อีกทั้งมีรายงานว่า นายเพชรรัตน์ จำปาแดง พร้อมครอบครัว เข้ายื่นข้อร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หลังเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่เขตสาทร แต่ปรากฏว่าเมื่อไปถึงกลับพบว่าทั้งครอบครัว ไม่มีชื่อในทะเบียนของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวม 4 คน คือ ตนเอง ภรรยา และลูกอีก 2 คน

ขณะที่ช่วงของการนับคะแนนหลังปิดหีบบัตรเลือกตั้ง มีการแชร์ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ระบุว่า “หน่วยผม_มาก แม่งมีบัตรที่กาสองพรรค กา พปชร. อันนึง อีกอันไม่รู้กาไร จนท. บอก พปชร. ดูเข้มกว่าอีกอัน ขอยกคะแนนให้ พปชร. นะ ให้ดูที่เจตนา คนดูไม่ยอม เจ้าหน้าที่เลยบอก ขอมติกรรมการ กรรมการเลยยกมือกันเลย ยกให้ พปชร. ได้คะแนน รู้สึกโกรธ เขต 6 หน่วย 10 #ThailandElection2019″

ต่อมา ทวิตเตอร์ @ThaiPBSNews ระบุว่า “เวลา 18.03 น. หน่วยที่ 44  เขต 7 กทม. ต้องนับคะแนนใหม่ หลังมีผู้ร้องเรียน ต่อกรณี ผู้ลงคะแนนกาทับเบอร์ผู้สมัคร แต่ กรรมการฯ นับคะแนนให้ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด จัดเป็นบัตรเสียแล้ว #ThaiPBSnews #เลือกตั้ง62 #ThailandElection2019” ต่อมามีคนแชร์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่นับคะแนนบัตรให้เป็นบัตรเสีย จนประชาชนที่เฝ้าสังเกตการณ์นับคะแนนประท้วงขึ้นมา ซึ่งเหตุการณ์ต่างต่างส่งผลให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

อีกทั้งมีรายงานข่าวจากสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่า นายวินัย มุกดาหาร อายุ 52 ปี ได้เข้าแจ้งความว่า ตนเองถูกผู้อื่นสวมสิทธิเข้าคูหาเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้ง 15 ชุมชนบ้านเอื้ออาทรบางคูวัด ตำบลบางคูวัด อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยเมื่อปีที่แล้วช่วงเดือนเมษายน 2561 ได้ทำบัตรประชาชนหาย และได้ทำบัตรประชาชนใหม่ จนเมื่อถึงวันเลือกตั้งได้เข้ามาใช้สิทธิ์ พบว่ามีคนอื่นมาใช้สิทธิ์ของตนเองไปก่อนหน้านี้ จึงขอตรวจสอบลายเซ็นพบว่า ไม่ใช่ลายเซ็นของตน กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจึงแนะนำให้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ (25 ก.พ.) ผู้คนในโลกออนไลน์ต่างออกมาตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับผลคะแนนของพรรคการเมื่อต่างๆ ที่ไม่ตรงกับในระบบ การขึ้นคะแนนแบบเรียลไทม์ของแต่ละเว็บไซต์ไม่ตรงกัน บางที่ขึ้นผลคะแนนรวมมากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิ บางเขตผลคะแนนบางพรรคตัวเลขปรับลดลงจากเดิม และมีข้อสงสัยถึงจำนวนบัตรเสียที่มีมากถึง 1.9 ล้านใบ โดยบางจังหวัดจำนวนบัตรเสียเกินครึ่งหนึ่งของบัตรดี จนเกิดแฮชแท็กในทวิตเตอร์ อาทิ #กกตชุ่ย และ #กกตโป๊ะแตก ซึ่งประชาชนต่างออกมาแสดงความคิดเป็นเกี่ยวกับการทำงานของ กกต. ชุดปัจจุบัน จนเกิดการสร้างแคมเปญ “ร่วมกันลงชื่อถอดถอน กกต.” ในเว็บไซต์ change.org โดยล่าสุด ณ เวลา 14.39 น. มีคนลงชื่อสนับสนุนสูงถึง 456,107 คน

Back to top button