GUNKUL เดินเครื่อง COD โรงไฟฟ้าโครงการ “คิมิตสึ” ฉลุย กำลังผลิต 33.50 MW

GUNKUL เดินเครื่อง COD โรงไฟฟ้าโครงการ “คิมิตสึ” ฉลุย กำลังผลิต 33.50 MW


บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จํากัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เข้าไปดำเนินการลงทุนใน บริษัท คิมิตสึ เมกะ โซลาร์ (“GK Kimitsu”) ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน โดย GK Kimitsu ได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ คิมิตสึ จำนวน 33.50 เมกะวัตต์ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 62 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ คิมิตสึ ตั้งอยู่ที่เมืองคิมิตสึ จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น มีขนาดกำลังการผลิตรวม 33.50 เมกะวัตต์ (40.41 เมกะวัตต์ติดตั้ง) และเป็นโครงการที่ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับ TEPCO Energy Partner, Inc. (“TEPCO Energy Partner”) เป็นระยะเวลา 20 ปี ในอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ feed-in tariff (FIT) หน่วยละ 36 เยน นับจากวันที่เริ่มดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์

ด้านนางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์  ประธานกรรมการบริหาร GUNKUL เปิดเผยว่า สำหรับทิศทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ นับต่อจากนี้เชื่อว่า จะเติบโตอย่างมีศักยภาพมากยิ่งขึ้นจากโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มทั้งในและต่างประเทศ   รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม และโครงการโรงไฟฟ้าที่ติดตั้งบนหลังคา (GRoof)  ซึ่งปัจจุบันมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) รวมกันแล้วประมาณ 550 เมกะวัตต์   โดยยังคงเป้าหมายมีโรงไฟฟ้าเพิ่มทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

“ที่ผ่านมาการเติบโตของกลุ่มบริษัทฯ จะมุ่งไปสู่กลุ่มประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพในการเติบโต  เพราะถือเป็นการสร้างการเติบโตและเพิ่มแหล่งรายได้ให้กับกลุ่มบริษัทฯ  ซึ่งโครงการโรงไฟฟ้าโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์คิมิสึก็ถือเป็นอีกแหล่งรายได้ที่เชื่อว่าจะสร้างการเติบโตให้กับกลุ่มบริษัทฯ และสามารถเพิ่มจำนวนเมกะวัตต์ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ ทำให้รายได้และกำไรในอนาคตของกลุ่มบริษัทฯ เติบโตอย่างมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น โดยปีนี้มั่นใจรายได้จะแตะระดับ 8,000 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 25% ตามเป้า” นางสาวโศภชา กล่าวในที่สุด

Back to top button