กลุ่ม CP ปิดดีล “ไฮสปีดฯ” 2.25 แสนลบ. เซ็นสัญญาพ.ค.นี้! ฟาก BEM-CK-ITD เฮด้วย

CP ฉลุย!รับงานรถไฟไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 2.24แสนล้านบาท เจรจาวานนี้บรรลุข้อตกลงหลักกับคณะกรรมการคัดเลือกฯแล้ว เหลือคุยสรุปร่างสัญญา ผู้ว่าร.ฟ.ท.ตั้งเป้าชงผลคัดเลือกต่อคณะกรรมการนโยบาย EECเดือนนี้ “บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะก่อนหมดวาระ และคาดเซ็นสัญญาพ.ค. 62


นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่ากลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กิโลเมตร (กม.) มูลค่าการลงทุน 224,544.36 ล้านบาท  เปิดเผยว่า ในการเจรจากับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮล ดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (CP), บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD, China Railway Construction Corporation Limited หรือ CRCC จากจีน, บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM วานนี้ (4 เม.ย.) ได้มีการบรรลุข้อตกลงหลักร่วมกันแล้ว

สำหรับขั้นตอนจากนี้ ฝ่ายกฎหมายของกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮล ดิ้ง จำกัด และพันธมิตร และฝ่ายกฎหมายของสำนักงานโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) จะมาหารือร่วมกัน เพื่อพิจารณาถ้อยคำในร่างสัญญาให้ชัดเจน ยอมรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจากยังมีบางประเด็นที่ต้องตกลงกัน เช่น กรณีค่าปรับหากทำผิดสัญญา ซึ่งเบื้องต้นคณะกรรมการคัดเลือกฯได้วางกรอบอัตราค่าปรับไว้ในร่างสัญญาแล้ว แต่เอกชนยังไม่เข้าใจว่ามีที่มา มีวิธีคิดจากอะไร จึงต้องมาทำความเข้าใจให้ตรงกัน

โดยหลังจากคณะกรรมการคัดเลือกฯประชุมสรุปร่างสัญญาแล้ว จะนำส่งไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อตรวจร่างสัญญา และส่งผลสรุปการคัดเลือกเอกชนไปยังคณะกรรมการนโยบาย EEC ที่มีนายกรัฐมนตรี  เป็นประธาน และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยตั้งเป้าว่าจะเสนอคณะกรรมการนโยบาย EEC ภายในเดือนเมษายนนี้ และตั้งเป้าลงนามสัญญาภายในเดือนพฤษภาคม 2562 ซึ่งประเมินว่าจะเป็นช่วงที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) พอดี เนื่องจากขณะนี้เป็นการส่งรายงาน EIA รอบที่ 3 แล้ว และอยู่ในขั้นการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.)

Back to top button