“สรรพากร” ถอยแล้ว! เกณฑ์ขูดภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก จ่อประกาศอีกรอบใน 1-2 สัปดาห์

“สรรพากร” ถอยแล้ว! เกณฑ์ขูดภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก จ่อประกาศอีกรอบใน 1-2 สัปดาห์


จากกรณีประเด็นร้อนที่ “กรมสรรพากร” ออกประกาศแจ้งสถาบันการเงิน เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ ซึ่งส่งผลให้เจ้าของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ต้องแสดงความยินยอมให้สถาบันการเงิน ส่งข้อมูลบัญชีดอกเบี้ยให้กรมสรรพากร ไม่เช่นนั้นจะถูกหักภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์15% ของทุกเดือนมิ.ย. และธ.ค. ทันที แม้จะมีรายได้ดอกเบี้ยไม่ถึง20,000บาทก็ตาม ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างกว้างขวางนั้น

ล่าสุดวันนี้( 23 เม.ย.62) นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผย หลังการประชุมร่วมกับสมาคมธนาคารไทยว่า กรมฯจะมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขภาษีเงินได้สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15% และออกประกาศใหม่ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากประกาศฉบับปัจจุบัน ที่อาจทำให้ผู้เปิดบัญชีออมทรัพย์ทั่วประเทศ 80 ล้านบัญชี ไม่ได้รับความสะดวกในการยื่นยินยอมข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากกับธนาคารเพื่อส่งมาให้กรมสรรพากรตรวจสอบ

“การให้แสดงความยินยอมนำส่งข้อมูลดอกเบี้ยจากธนาคารมากรมสรรพากร ยังต้องมีอยู่ แต่จะแก้วิธีการใหม่ให้สะดวกต่อส่วนรวมยิ่งขึ้น เช่น ประกาศเดิมกำหนดให้ผู้มีเงินฝากออมทรัพย์ทุกคนต้องมาแสดงความยินยอมนำส่งข้อมูลกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ได้รับการยกเว้นภาษีดอกเบี้ยต่ำกว่า 20,000 บาทต่อปี แต่ประกาศใหม่อาจคิดกลับข้างกัน ให้เฉพาะคนที่ไม่ต้องการยินยอม ส่งข้อมูลดอกเบี้ยมาแจ้งกับธนาคารแทน เท่ากับว่าคนส่วนใหญ่ถ้าต้องการยินยอมให้นำส่งข้อมูลเพื่อรับสิทธิ ยกเว้นภาษีดอกเบี้ย ก็ไม่ต้องเดินทางมาเซ็นที่ธนาคาร ส่วนคนที่ไม่ยินยอมส่งข้อมูลดอกเบี้ยก็ต้องไปเซ็นยินยอม แต่คนกลุ่มถ้าดอกเบี้ยเข้าเกณฑ์ ก็ต้องเสียภาษีตามปกติ อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาแต่ยังไม่สรุป”นายปิ่นสายกล่าว

Back to top button