“ธนาธร” ชวน “ปชป.-ภท.” รักษาสัญญา พร้อมเปิดรับ หากกลับใจร่วมขจัดระบอบ “คสช.”

“ธนาธร” ชวน “ปชป.-ภท.” รักษาสัญญา พร้อมเปิดรับ หากกลับใจร่วมขจัดระบอบ “คสช.”


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปสู่ขอพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ว่า ขอเรียกร้องไปถึง กรรมการบริหารของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ให้เลือกเส้นทางตามที่เคยสัญญาไว้กับประชาชน

โดยอยากเห็นการเมืองไทยเดินหน้าอย่างสร้างสรรค์ ต้องซื่อตรงกับประชาชน ทำในสิ่งที่ได้หาเสียงไว้ เพราะประชาชนเลือกพรรคการเมืองพรรคการเมืองหนึ่งเพราะเชื่อว่าพรรคการเมืองนั้นจะทำอย่างที่พูดเมื่อมีอำนาจ ส่วนตัวคิดว่าประชาชนที่เลือก 2 พรรคนี้กำลังจับตามองอยู่ และประตูของพรรคยังเปิดอยู่ และจะพยามให้ถึงที่สุด

อีกทั้งอยากให้ทั้ง 2 พรรคมองอนาคตของลูกหลานเป็นหลัก พาสังคมสู่ความเป็นประชาธิปไตย เมื่อมีรัฐบาล คสช.จะหายไปก็จริง แต่ระบอบ คสช.จะยังคงอยู่ผ่าน ส.ว. องค์กรอิสระ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ระบอบเผด็จการจะยังอยู่ เพราะฉะนั้นยังไม่ปิดประตู ถ้าพรรคไหนกลับใจทางพรรคได้ก็ยังพร้อมต้อนรับ

สำหรับผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 จ.เชียงใหม่วานนี้ (26 พ.ค.) โดยผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ที่นางศรีนวล บุญลือ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ เชียงใหม่ เขต 8 มีคะแนนดิบในการเลือกตั้งครั้งนี้ทั่วประเทศ เป็นอันดับ 1 ของประเทศ คือ 75,891 คะแนน จากเดิมที่ได้ 29,556 คะแนน

จากผลจากการประกาศคะแนนครั้งนี้ เมื่อคำนวณคร่าวๆ พบว่า ส.ส.พึงมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเพิ่มขึ้นจาก 115 คน เป็น 116 คน ส.ส.พึงมีของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพิ่มขึ้นจาก 52 คน เป็น 53 คน พรรคอนาคตใหม่ จะเพิ่มขึ้นจาก 80 คนเป็น 81 คน ส่วนพรรคไทยรักธรรม ส.ส จะลดลงจาก 1 คน เป็น 0 คน รวมทั้งหมดพรรคฝ่ายต่อต้านเผด็จการ จะมีจำนวน ส.ส รวมกัน 246 ที่นั่ง พรรคอื่นมีเสียงรวมกัน 254 ที่นั่งในสภา ซึ่งเป็นการคำนวณอย่างคร่าวๆต้องรอผลอย่างเป็นทางการจาก กกต. อีกครั้ง

พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้ กกต. ประกาศผลอย่างเป็นทางการโดยเร็ว เพื่อให้เสียงของคนเชียงใหม่เขต 8 สะท้อนเข้าไปในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะมาถึงเร็วๆนี้

นายธนาธร ยังกล่าวถึงการตัดสินใจและวิธีการคำนวณของ กกต. ซึ่งจะเห็นได้แล้วว่าส่งผลกับทิศทางของประเทศ เพราะการเปลี่ยนแปลงกฎนิดเดียว ส่งผลกับทิศทางของประเทศ ทำให้คะแนนเสียงของฝ่ายต่อต้านการสืบทอดอำนาจหายไปเพิ่มให้กับฝ่ายที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจแทน

“ขอเรียกร้องไปยัง กกต. ใช้อำนาจนี้อย่างซื่อสัตย์ ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางกฎหมาย อย่าให้แรงกดดันของกลุ่มที่ต้องการสืบทอดอำนาจมาบิดเบือนการตัดสินใจของท่านและทำให้ประเทศไทยเดินไปผิดทาง”

Back to top button