IFEC-GUNKUL วิ่งรับข่าวดี คว้างานพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนทัพเรือ-ทัพบก

IFEC-GUNKUL ปรับตัวขึ้นสวนตลาด หลังจากเช้านี้ (13 ก.ค.) ทั้ง 2 บริษัทแจ้งว่าได้รับงานจากหน่วยงานราชการ โดย IFEC ได้เป็นผู้เสนอร่วมโครงการพลังงานทดแทนที่กองทัพเรือครอบครอง ซึ่งแหล่งข่าวคาดว่าจะมีกำลังการผลิตราว 100MW ด้าน GUNKUL ระบุว่า บริษัทได้เซ็น MOU กับกองทัพบกเพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตรวม 8MW


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ณ เวลา 10.25น. ราคาอยู่ที่ 11.20 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.75% สูงสุดที่ 11.30 บาท ต่ำสุดที่ 11.10 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 66.29 ล้านบาท

ขณะเดียวกันราคาหุ้นบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ราคาทรงตัวอยู่ที่ 25.75 สูงสุดที่ 26.25 บาท ต่ำสุดที่ 25.75 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 7.09 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลบ 0.13%

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้นมีการปรับตัวขึ้นแรง คาดว่ามาจากประเด็นที่เช้าวันนี้ (13 ก.ค.) ทั้ง 2 บริษัทได้รับงานจากหน่วยงานราชการ โดย IFEC ได้เป็นผู้เสนอร่วมโครงการพลังงานทดแทนที่กองทัพเรือครอบครอง ส่วนทาง GUNKUL ได้เซ็นสัญญากับกองทัพบกเพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

โดย IFEC ระบุว่า บริษัทได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้เสนอร่วมโครงการพลังงานทดแทนในที่ราชพัสดุที่กองทัพเรือครอบครองใช้ประโยชน์ โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเตรียมการยื่นขอให้รับซื้อไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (SOLAR POWER PLANT) สำหรับหน่วยราชการและสหกรณ์การเกษตรที่จะสร้างขึ้นเมื่อหลักเกณฑ์การดำเนินงานมีผลบังคับใช้แล้ว ขณะที่ แหล่งข่าวประเมินไว้ว่า IFEC จะได้เป็นผู้พัฒนาในโครงการนี้รวมราว 100MW ซึ่งบริษัทจะแจ้งถึงความคืบหน้าให้ทราบในโอกาสต่อไป

ด้าน GUNKUL ระบุว่า บริษัทกันกุล แอนด์ ยูซีไอ เพาเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ GUNKUL ดำเนินธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนได้เซ็นสัญญาบันทึกข้อความเข้าใจ (MOU) กับกองทัพบก เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์การเกษตร กำลังการผลิตรวม 8 เมกะวัตต์ จำนวน 2 โครงการ แบ่งเป็นโครงการละ 4 เมกะวัตต์ ที่ค่ายเขตอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร

โดยโครงการดังกล่าวจะยื่นเข้าร่วมโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์การเกษตร โดยทางกองทัพบกจะดำเนินโครงการในฐานะเจ้าของโครงการ  และสนับสนุนในส่วนของพื้นที่ของหน่วยงานราชการทหาร ที่ค่ายเขตอุดมศักดิ์ 

ขณะที่กันกุล แอนด์ ยูซีไอ เพาเวอร์ จะเป็นผู้สนับสนุนโครงการ ซึ่งจะเป็นผู้ลงทุน ออกแบบทางวิศวกรรม และดำเนินการก่อสร้างโครงการ โดย กันกุล แอนด์ ยูซีไอ เพาเวอร์ จะเป็นผู้รับผลประโยชน์จากการขายไฟฟ้าให้แก่ กฟภ. และจะให้ผลตอบแทนกับกองทัพบกในรูปสวัสดิการเชิงธุรกิจ

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะยื่นเข้าร่วมโครงการได้ในไตรมาส 4/58 และดำเนินการก่อสร้างได้ในไตรมาส 1/59 และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 59

ขณะที่ บล.เคจีไอ ระบุในบทวิเคราะห์ (13 ก.ค.) ว่า IFEC แจ้งข่าวผ่านตลาดหลักทรัพย์ ว่าได้รับแจ้งเป็นทางการจากกองทัพเรือว่าบริษัทได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้เสนอร่วมโครงการพลังงานทดแทนในที่ราชพัสดุที่กองทัพเรือครอบครองใช้ประโยชน์ โดยคาดจะสามารถเริ่มลงทุนก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มในพื้นที่ของกองทัพเรือได้หลังจากที่กฏระเบียบโซลาร์สหกรณ์มีการประกาศเป็นทางการ (สำหรับประเด็นโซลาร์สหกรณ์นี้ยังไม่ได้อยู่ในประมาณการแบบ Base case) แนะนำ“ซื้อสะสม” เป้าพื้นฐาน 16.6 บาท

 

 

Back to top button