ครม.อนุมัติ กฟภ.กู้เงินในประเทศ 1.82 พันลบ. ลงทุนแผนงานระยะยาวใหม่ปี 62

ครม.อนุมัติ กฟภ.กู้เงินในประเทศ 1.82 พันลบ. ลงทุนแผนงานระยะยาวใหม่ปี 62


รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กู้เงินในประเทศเพื่อเป็นเงินลงทุนสำหรับการลงทุนในแผนงานระยะยาวใหม่ ปี 2562 จำนวน 2 แผนงาน  ภายในกรอบวงเงินรวม 1,825 ล้านบาท โดยให้ทยอยดำเนินการกู้เงินตามความจำเป็นรายปีจนกว่าการดำเนินงานจะแล้วเสร็จ

โดยทั้ง 2 แผนงาน ประกอบด้วย 1) แผนงานพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าขนาดเล็กมาก ระยะที่ 1 วงเงิน 1,100 ล้านบาท เป็นเงินกู้ในประเทศ 825 ล้านบาท และเงินรายได้ 275 ล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับปรุงและติดตั้งระบบไมโครกริดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจ่ายไฟให้เพียงพอต่อการใช้งานแต่ละพื้นที่ รวมทั้งเพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านการจ่ายไฟให้กับพื้นที่เสี่ยงภัยใน 3 พื้นที่ อำเภอแม่สะเรียงและอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะดำเนินการนำร่องในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา

และ 2) แผนระยะยาวการก่อสร้างเคเบิลใต้ดิน วงเงิน 1,350 ล้านบาท เป็นเงินกู้ในประเทศ 1,000 ล้านบาท และเงินรายได้ 350 ล้านบาท ซึ่งเป็นการก่อสร้างและปรับปรุงระบบไฟฟ้าในพื้นที่ให้เกิดความมั่นคงและเชื่อถือได้ รวมทั้งเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความประสงค์จะปรับปรุงเรื่องดังกล่าวโดยจะดำเนินการในพื้นที่ให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทั้ง 12 เขต ครอบคลุม 74 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ

Back to top button