ระทึกกลางดึก! แผ่นดินไหว 7.1 เขย่าทะเลอินโดนีเซีย-แจ้งเตือนภัยสึนามิ

ระทึกกลางดึก! แผ่นดินไหว 7.1 เขย่าทะเลอินโดนีเซีย-แจ้งเตือนภัยสึนามิ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงกลางทะเล ใกล้กับหมู่เกาะโมลุกกะ ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (14 พ.ย.) ทางการได้ประกาศเฝ้าระวังเตือนภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ ก่อนจะยกเลิกคำเตือนในเวลาต่อมา หลังไม่พบความผิดปกติของระดับความสูงของน้ำทะเล

โดยเมื่อเวลาประมาณ 23.17 น. วานนี้ (14 พ.ย.) ตาามเวลาในประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูด เกิดขึ้นบริเวณใจกลางทะเลโมลุกกะ ห่างจากเมืองโคตา เทอร์นาเด ไปราวๆ 140 กิโลเมตร โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นลึกลงไป 45 กิโลเมตรจากชั้นพื้นดิน เบื้องต้นได้มีการออกประกาศเฝ้าระวังภัยจากคลื่นสึนามิ

แต่ภายหลังจากเฝ้าดูสถานการณ์ประมาณ 2 ชั่วโมง จึงได้ประกาศยกเลิกการเตือนภัยไป ขณะเดียวกันยังไม่มีรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้ แต่หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้ว ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกบริเวณใกล้กับจุดศูนย์กลางเดียวกันอีกไม่ต่ำกว่า 20-30 ครั้ง ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม พื้นที่เกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ถูกจัดเป็นหนึ่งในส่วนของ “วงแหวนแห่งไฟ” บริเวณที่มักจะเกิดแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง ทั้งนี้พื้นที่หมู่เกาะโมลุกะก็เพิ่งเคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 แมกนิจูด เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ศพ

Back to top button