กกพ.ทบทวนแผนยุทธศาสตร์พลังงานฉบับใหม่ พร้อมเปิดเฮียริ่งกำหนดเป้าหมาย 9 ด้าน

กกพ.ทบทวนแผนยุทธศาสตร์พลังงานฉบับใหม่ พร้อมเปิดเฮียริ่งกำหนดเป้าหมาย 9 ด้าน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ระบุว่า ทบทวนแผนยุทธศาสตร์การกำกับกิจการพลังงาน เตรียมจัดทำแผนใหม่ ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2563-2567) กรอบเวลา 5 ปี พร้อมเปิดรับฟังความเห็น 14-28 พ.ย.62 กำหนดเป้าหมาย 9 ด้าน ประกาศหลักเกณฑ์ข้อกำหนดการใช้หรือเชื่อมต่อระบบโครงข่ายไฟฟ้าแก่บุคคลที่สามภายในปี 64,ทบทวนโครงสร้างค่าบริการพลังงานทุก 2-5 ปี,สร้างศูนย์ข้อมูลด้านการกำกับกิจการพลังงานแห่งชาติภายในปี 67และเน้นการประหยัดพลังงานโดยนำวิธี Sandbox มาศึกษารูปแบบธุรกิจที่ประหยัดการใช้ทรัพยากร เป็นต้น

โดยรายงานข่าวจาก สำนักงาน กกพ.เปิดเผยว่า สำนักงาน กกพ.เตรียมทบทวนแผนยุทธศาสตร์การกำกับกิจการพลังงาน ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2561-2564) เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลก เศรษฐกิจ นโยบายรัฐบาลที่เปลี่ยนแปลงไป โดย สำนักงาน กกพ. จะจัดทำแผนใหม่ 5 ปี เป็นแผนยุทธศาสตร์การกำกับกิจการพลังงาน ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2563-2567)

สำหรับสาระสำคัญของแผนฯ ฉบับที่ 4 ประกอบด้วย 9 ด้าน ได้แก่ 1.ส่งเสริมการใช้บริการของระบบโครงข่ายพลังงานด้วยความเป็นธรรม โปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม โดยกำหนดเป้าหมายการประกาศหลักเกณฑ์ข้อกำหนดการใช้หรือเชื่อมต่อระบบโครงข่ายไฟฟ้าแก่บุคคลที่สามภายในปี 64 ด้วยการทดลองใช้ข้อกำหนดการใช้หรือเชื่อมต่อระบบโครงข่ายก๊าซฯ(Third Party Access: TPA)ให้เกิดผลในทางปฏิบัติ,บูรณาการข้อกำหนดการเชื่อมต่อโครงข่ายของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และจัดทำหลักเกณฑ์การคิดค่าบริการ “การใช้หรือเชื่อมต่อระบบโครงข่ายการไฟฟ้า”(Wheeling Charge) เป็นต้น

2.ปกป้องผลประโยชน์ของผู้ใช้พลังงานทั้งด้านอัตราค่าบริการและคุณภาพการให้บริการ โดยกำหนดเป้าหมายจะทบทวนโครงสร้างค่าบริการพลังงานทุก 2-5 ปี และปรับหลักเกณฑ์อัตราค่าบริการไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติให้ได้มาตรฐานสากลมากขึ้น รวมทั้งกำหนดให้ 99% ของครัวเรือนต้องมีไฟฟ้าใช้

3.ส่งเสริมให้การประกอบกิจการพลังงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมต่อผู้รับใบอนุญาตและผู้ใช้พลังงาน โดยกำหนดเป้าหมายให้ผู้ประกอบกิจการพลังงาน 100%ต้องมีแผนเพิ่มประสิทธิภาพการประกอบกิจการพลังงาน ด้วยการจัดทำประมวลหลักปฏิบัติ(Code of Practice :Cop) สำหรับโรงไฟฟ้าที่มีกำลังผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ให้ครบทุกประเภทเชื้อเพลิง

4.ส่งเสริมการประหยัดพลังงานและใช้พลังงานหมุนเวียน เช่น การนำวิธีการ”ทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนให้บริการด้านพลังงาน” หรือ  Sandbox มาศึกษารูปแบบธุรกิจการประกอบกิจการพลังงานที่ประหยัดการใช้ทรัพยากร และส่งเสริมการออกแบบบ้านประหยัดพลังงานหรือใช้พลังงานหมุนเวียนและเผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไป

5.บริหารจัดการองค์กรที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพและพัฒนาบุคลากรให้เป็นมืออาชีพด้านการกำกับกิจกาพลังงาน กำหนดเป้าหมายให้มีข้อมูลพร้อมใช้สำหรับการกำกับกิจการพลังงานภายในปี 63 และมีระบบฐานข้อมูลเป็นศูนย์ข้อมูลด้านการกำกับกิจการพลังงานแห่งชาติภายในปี 67 และ จัดทำกฎหมายรองรับการแข่งขันในกิจการพลังงานให้เสร็จภายในปี 63

6.ปกป้องผู้ใช้พลังงานและผู้รับใบอนุญาตให้มีส่วนร่วมจัดการด้านพลังงานอย่างเป็นธรรม โดยกำหนดเป้าหมายให้ผู้ใช้พลังงาน ชุมชนท้องถิ่น ประชาชนและผู้รับใบอนุญาตมีความพอใจต่อกระบวนการสนับสนุนการมีส่วนร่วมไม่ต่ำกว่า 70%

7.ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนในการประกอบกิจการไฟฟ้าที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย ด้วยการสนับสนุนการศึกษามาตรการด้านราคา เทคโนโลยี นวัตกรรม รวมทั้งปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในการใช้พลังงานหมุนเวียนในการประกอบกิจการไฟฟ้า

8.ส่งเสริมการแข่งขันในกิจการพลังงานและป้องกันการใช้อำนาจในทางมิชอบ โดยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในกิจการไฟฟ้าและก๊าซฯตามแผนปฏิรูปประเทศด้านพลังงานเป็นหลัก เช่น การศึกษาตลาดซื้อขาย ไฟฟ้า (Market design)เป็นต้น

และ 9.ส่งเสริมให้บริการด้านพลังงานอย่างเพียงพอ มีความมั่นคง และเป็นธรรมกับผู้ใช้พลังงานและผูรับใบอนุญาต โดยกำหนดเป้าหมายให้ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องเชื่อถือการทำงานของ สำนักงาน กกพ.ไม่ต่ำกว่า 60%

Back to top button