“สหรัฐฯ” ลั่นไม่ถอนทัพออกจากอิรัก! พร้อมส่งกำลังทหารหนุนตะวันออกกลางเพิ่ม

รัฐมนตรีกลาโหม ประกาศลั่น! สหรัฐฯไม่มีแผนถอนทัพออกจากอิรัก พร้อมส่งกำลังทหารหนุนตะวันออกกลางเพิ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สหรัฐฯเปิดปฏิบัติการปลิดชีพนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  ล่าสุดมีรายงานจากสื่อต่างประเทศ ระบุ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ส่งกองกำลังทหารเพิ่มขึ้นไปยังตะวันออกกลาง โดยนายมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมยืนยัน สหรัฐฯจะไม่ถอนทัพออกจากอิรักอย่างแน่นอน  ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องระหว่างสหรัฐฯและอิหร่าน

โดยสหรัฐฯ ได้ส่งกองเรือ Bataan Amphibious Readiness Group จำนวน 3 ลำเข้าสู่อ่าวเปอร์เซีย พร้อมด้วยนาวิกโยธินอีก 2,200 นาย และหน่วยเฮลิคอปเตอร์ หลังจากที่ได้ส่งทหาร 3,500 นายจากกองทัพอากาศไปยังคูเวตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายเอสเปอร์กล่าวว่า สหรัฐฯ ยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะถอนกำลังทหารออกจากกรุงแบกแดด รวมถึงไม่ได้มีแผนการ หรือการเตรียมตัวใดๆ เพื่อออกจากพื้นที่แห่งนี้

นอกจากนี้ นายเอสเปอร์ ยังระบุอีกด้วยว่า เขาเชื่อว่าประชาชนของอิรักยังคงต้องการให้ทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่ในประเทศต่อไป ซึ่งดำเนินมา 17 ปีแล้วนับตั้งแต่กองกำลังสหรัฐฯ บุกอิรักในปี 2546 เพื่อโค่นอำนาจซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำเผด็จการของอิรัก เนื่องจากชาวอิรักรู้ดีว่า สหรัฐฯ เข้ามาเพื่อช่วยให้ประเทศของพวกเขามีอธิปไตย เป็นอิสระ และมีความเจริญรุ่งเรือง

Back to top button