“ภูมิใจไทย” ออกโรงแจงหลังติดโผพรรคการเมืองกู้ยืมเงิน ชี้เป็นแค่เงินทดรองจ่าย

“ภูมิใจไทย” ออกโรงแจงหลังติดโผพรรคการเมืองกู้ยืมเงิน ยืดอกรับกู้จริงช่วงคสช.ห้ามดำเนินกิจกรรมการเมือง ชี้เป็นแค่เงินทดรองจ่าย กม.เก่าไม่ได้ห้าม!


นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะนายทะเบียนพรรค กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่ารายงานงบการเงินของพรรคภูมิใจไทยที่ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พบว่ามีการกู้เงินแบบเดียวกับพรรคอนาคตใหม่นั้นว่า รายงานฉบับดังกล่าวเป็นผลมาจากพรรคภูมิใจไทยถูกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในช่วงปี 2557-2561 แต่ในช่วงดังกล่าวพรรคจำเป็นต้องหาเงินสำรองจ่ายค่าสำนักงาน เงินเดือนพนักงาน ประกอบกับในช่วงเวลานั้นพรรคอยู่ภายใต้กฎหมายพรรคการเมืองฉบับเก่า ซึ่งไม่ได้ห้ามการยืมเงินหรือมีเงินสำรองจ่ายล่วงหน้า

แต่หลังจากที่มีพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่บังคับใช้เมื่อปี 2560 พรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้ยืมเงินสำรองจ่ายมาใช้อีกเลย

“พรรคภูมิใจไทยยืมเงินตามกฎหมายฉบับเก่าที่สามารถทำได้ เพราะมีเหตุจำเป็นต้องใช้จ่ายในกิจการของพรรคเท่านั้นและไม่ได้ทำในสิ่งที่กฎหมายห้ามจึงแตกต่างจากพรรคอื่นที่กำลังถูกดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้ เพราะกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง” นายศุภชัย กล่าว

Back to top button