“สาธารณสุข” เร่งประสานขอข้อมูลเกาหลีใต้ ปมพบผู้ติดเชื้อ “โคโรนา” หลังกลับจากเที่ยวไทย

“กระทรวงสาธารณสุข” เร่งประสานขอข้อมูล "กรมควบคุมโรค" ของเกาหลีใต้ ปมพบหญิงวัย 42 ปี ติดเชื้อ “โคโรนา” หลังกลับจากเที่ยวไทย


นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวว่ากรมควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายที่ 16 ของประเทศ เป็นหญิงวัย 42 ปีซึ่งเดินทางกลับจากประเทศไทย

โดย นพ.ธนรักษ์ ระบุว่า ได้รับข่าวแล้ว และกำลังประสานกับทางกรมควบคุมโรคของเกาหลีใต้เกี่ยวกับผลการสอบสวนโรคเบื้องต้นและผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อที่จะเอาข้อมูลต่างๆมาใช้ในการทำงาน พร้อมตรวจสอบดูว่าถ้าผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อจริง น่าจะติดเชื้อจากไหน พื้นที่ไหน

“อยากให้มองแบบสามัญสำนึกทั่วไปว่าในเมื่อคนจีนที่อยู่ในประเทศไทยก็ยังป่วยได้ ยังสามารถแพร่เชื้อให้คนไทยได้ ทั่วๆ ไปนักท่องเที่ยวเวลาไปไหนก็มักจะไปเป็นกลุ่มก้อน พื้นที่ไหนที่มีนักท่องเที่ยวเยอะ คนจีน คนเกาหลีก็มักจะเที่ยวในสถานที่นั้นๆ เพราะฉะนั้นโอกาสที่นักท่องเที่ยวจะติดเชื้อซึ่งกันและกันในทางทฤษฎีมันก็เป็นไปได้อยู่แล้ว” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่าไทยยังอยู่ในจุดที่แพร่เชื้อในระดับที่อยู่ในวงจำกัดเหมือนเดิม และข่าวนี้ไม่ได้มีผลต่อระดับการประเมินความเสี่ยงของไทย เรามีโอกาสในระดับความเสี่ยงต่ำอยู่แล้วที่จะสัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อโรคนี้ในเมืองไทย แต่ถ้าการแพร่โรคในเมืองไทยยังดำเนินต่อไปโดยที่ไม่สามารถตรวจจับได้สักระยะหนึ่งเราอาจจะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และเมื่อมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นในประเทศไปถึงจุดนึง ระดับความเสี่ยงของไทยก็จะเพิ่มขึ้น

“ตอนนี้เราพยายามอย่างเต็มที่จะค้นหาผู้ป่วยให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แล้วก็จะค้นหาผู้สัมผัสมาซักประวัติ มาตรวจร่างกาย ตรวจหาเชื้อ และติดตามผู้สัมผัสไประยะนึง” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในไทยล่าสุด วันที่ 4 ก.พ. เวลา 8.00 น. ยังคงอยู่ที่ 19 รายเท่าเดิม โดยกลับบ้านแล้ว 8 ราย ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 11 ราย ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเพิ่มขึ้น 7 ราย เป็นจำนวน 492 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนเดินทางไปตรวจโรงพยาบาลเอกชนด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม จากการที่เจอผู้ติดเชื้อในประเทศคือคนขับแท็กซี่ ทำให้ต้องทำงาน 2 ด้าน คือ เฝ้าระวังคนไทยด้วยกันด้วยและเฝ้าระวังกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศด้วย

Back to top button