แพทย์ฯเปิดผลตรวจ “4 คนไทยจากอู่ฮั่น” ปลอดเชื้อไวรัส “โคโรนา” 3 อีก 1 รายรอตรวจซ้ำ!

แพทย์เผยความคืบหน้าผลตรวจ "4 คนไทยจากอู่ฮั่น" หายห่วง ปลอดเชื้อไวรัส "โคโรนา" 3 ราย อีก 1 พบปอดผิดปกติเล็กน้อย ยังต้องตรวจซ้ำ


พล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ เปิดเผยว่า อาการของคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอู่ฮั่นจำนวน 4 คนที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลฯ เช้าวันนี้ (6 ก.พ.63) ทุกรายไม่มีไข้ อาการไอลดลง อาการท้องเสียลดลง ผลตรวจไวรัสทางห้องปฏิบัติการเบื้องต้นไม่พบเชื้อ ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญต่อไป ส่วนผลเอ็กซเรย์ปอดพบผิดปกติเล็กน้อย 1 คน ยังต้องตรวจซ้ำ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสุขภาพคนไทยจากอู่ฮั่นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นชาย 30 คน หญิง 104 คน อายุระหว่าง 6 เดือนถึง 53 ปี โดยร่วมกับกองทัพเรือ จัดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลผู้เข้าเกณฑ์สงสัยเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิต พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทุกคนได้รับการตรวจสุขภาพ พร้อมจัดยาให้ผู้ที่ต้องรับประทานยาต่อเนื่อง 4 คน ได้แก่ โรคหอบหืด ไทรอยด์เป็นพิษ ฮอร์โมนรักษามะเร็งไทรอยด์ กระเพาะอาหารอักเสบ ยาบำรุงครรภ์

นอกจากนี้ ทีม MCATT กรมสุขภาพจิต ได้เข้าไปประเมินสุขภาพจิต พบว่า ส่วนใหญ่สภาพจิตใจดี ไม่พบความเครียด นอนหลับได้ดีขึ้น มีกิจกรรมผ่อนคลายความเครียด อาทิ ดูโทรทัศน์ อ่านหนังสือ ทำการบ้าน เล่นเกม พูดคุยกับเพื่อนร่วมห้องได้ ส่วนสิ่งที่ต้องการเพิ่มเติม คือ ขอมีช่องทางสื่อสารกับภายนอก เช่น ญาติ ที่ทำงาน และขออุปกรณ์ออกกำลังกาย โดยในวันนี้จะคืนโทรศัพท์ให้ผู้ที่อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังทุกคน เพื่อให้ติดต่อสื่อสารกับญาติ

ด้าน นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า จากการพูดคุยกับคนไทยกลุ่มนี้พบว่ามีกำลังใจดี คิดถึงบ้าน มีนอนไม่หลับบ้าง แต่ก็ขอบคุณและพร้อมให้ความร่วมมือปฏิบัติตามข้อกำหนดการควบคุมป้องกันที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ปลอดภัย

สำหรับคำแนะนำการปฏิบัติตนระหว่างอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังอาการ มีดังนี้ 1.ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข 2.รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ อุปกรณ์รับประทานอาหาร ผ้าเช็ดหน้า อื่นๆ 3.การทิ้งขยะต้องทิ้งในบริเวณที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ 4.สังเกตอาการตนเอง ถ้ามีไข้ ไอ เจ็บคอ หายใจหอบเหนื่อย รีบแจ้งผู้ดูแล เพื่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เข้าสู่ระบบการรักษาทันที

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขจะดูแลคนไทยกลับบ้านให้ดีที่สุด และฝากถึงประชาชนทั่วไปให้ดูแลสุขภาพ และสุขลักษณะส่วนบุคคลด้วยการ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ เมื่อมีอาการไอหรือจามควรใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด ไม่ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้า หากพบอาการผิดปกติควรไปพบแพทย์ทันที

 

Back to top button