“ธปท.” จ่อทบทวนคาดการณ์ GDP รอบใหม่หลัง “โควิด-19” ทำเศรษฐกิจซบเซา

“ธนาคารแห่งประเทศไทย” จ่อทบทวนคาดการณ์ GDP รอบใหม่ มี.ค.นี้ หลัง “โควิด-19” ทำเศรษฐกิจซบเซา


นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ธปท.จะมีการทบทวนประมาณการเศรษฐกิจไทยใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ล่าสุดประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปี 2563 จะขยายตัวได้ 2.8% เนื่องจากปัจจุบันเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ขณะที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ลงเหลือ 1.5-2.5%

“ไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบมากต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง ทำให้ปัจจัยต่อการขยายตัวเศรษฐกิจในปีนี้ ไม่นิ่ง จึงต้องรอประมาณการรอบใหม่ในเดือน มี.ค.นี้ ส่วนที่ถามว่าเศรษฐกิจไทยมีโอกาสเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ จะต้องขอติดตามสถานการณ์ก่อน” นายวิรไท กล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการ ธปท. เชื่อว่า ผลกระทบของโคโรนาจะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลออกมาทำมาตรการดูแลผู้ได้รับผลกระทบ ภาคธุรกิจ ดูแลผู้ประกอบการ และภาคแรงงานได้ค่อนข้างเร็ว จึงลดผลกระทบที่เกิดขึ้น

ขณะที่ปัญหาการทำงบประมาณปี 2563 ล่าช้า ก็จะเข้าเริ่มสู่กระบวนการปกติและทำให้รัฐบาลสามารถเริ่มอัดฉีดงบประมาณได้ และเป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานราชการที่จะต้องเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมาย

Back to top button