ต้านไม่อยู่ “Flybe” สายการบินอังกฤษล้มละลาย สังเวยพิษ “โควิด-19” พนง.ตกงานกว่า 2.3 พันคน!

ต้านไม่อยู่ “Flybe” สายการบินโว์คอสต์สัชาติอังกฤษล้มละลาย สังเวยพิษ “โควิด-19” พนง.ตกงานกว่า 2.3 พันคน!


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สายการบินฟลายบี (Flybe) ซึ่งเป็นสายการบินโลว์คอสต์สัญชาติอังกฤษ ซึ่งมีฐานให้บริการขนาดใหญ่ทั่วภูมิภาคยุโรป ต้องประสบภาวะล้มละลาย หลังขาดทุนต่อเนื่อง แม้ช่วงสองเดือนก่อนหน้านี้ สายการบินจะขอกู้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอังกฤษ เพื่อมาประคับประคองกิจการของสายการบินแล้ว จำนวน 100 ล้านปอนด์ (กว่า 4,100 ล้านบาท)

แต่เมื่อประกอบกับผลกระทบจากวิกฤติไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังระบาดในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้สายการบินฟลายบี เผชิญสถานการณ์เลวร้ายยากลำบากมากขึ้น กระทั่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลายได้ในที่สุด

โดยสำนักงานการบินพลเรือนสหราชอาณาจักร (CAA) ประกาศเมื่อเช้าวันพฤหัสฯ ที่ 5 มี.ค.63 ตามเวลาท้องถิ่นว่า สายการบินฟลายบีได้เข้าสู่กระบวนการพิทักษ์ทรัพย์แล้ว

ทั้งนี้ การล้มละลายของสายการบินฟลายบี ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวนมากต้องติดค้างอยู่ที่สนามบินต่างๆ ทั้งในอังกฤษและในต่างประเทศ รวมทั้งยังติดค้างอยู่ที่สนามบินซึ่งไม่ใช่สนามบินปลายทางที่ต้องการจะไป เนื่องจากเจ้าหนี้ได้ดำเนินการยึดเครื่องบินโดยสารของสายการบินฟลายบีซึ่งเป็นลูกหนี้เอาไว้ นอกจากนั้น การล้มละลายของฟลายบี ยังส่งผลให้พนักงานต้องตกงานนับ 2,300 คน

ขณะที่นายมาร์ก แอนเดอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินฟลายบี ได้ส่งจดหมายถึงพนักงานของบริษัท เมื่อคืนวันพุธที่ 4 มี.ค. แสดงความเสียใจอย่างมากที่แจ้งข่าวร้ายเรื่องนี้แก่พนักงาน และคาดว่าจะมีการแต่งตั้งคณะเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์มาจัดการกับทรัพย์สินของบริษัทเพื่อใช้เงินคืนเจ้าหนี้

Back to top button