“สสส.” ชวนโหลดแอปฯ “ใกล้มือหมอ” เช็กอาการ “โควิด-19” 24 ชม.!

“สสส.” ชวนโหลดแอปพลิเคชั่น “ใกล้มือหมอ” เช็กอาการ “โควิด-19” 24 ชม.!


สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทำแอปพลิเคชัน “ใกล้มือหมอ” อุ่นใจเหมือนมีแพทย์อยู่ด้วย 24 ชม. โดยสามารถเช็คอาการโควิด-19 แค่ปลายนิ้ว พร้อมย่อตำราแพทย์ฉบับเข้าใจง่าย หวังช่วยคนไทย รู้เร็ว รักษาเร็ว หายเร็ว อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยอาสาสมัคร (อสม.) คัดกรองโรคเบื้องต้นกว่าพันโรค

นางสาวสุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สสส. เปิดเผยถึงจุดเริ่มต้นของแอปฯ “ใกล้มือหมอ” โดยระบุว่า สสส. ตั้งต้นให้การสนับสนุนโครงการแพทย์เฉพาะทางบาทเดียว เพื่อสนับสนุนการให้ข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องด้านการแพทย์และสุขภาพและน่าเชื่อถือผ่านสื่อออนไลน์แก่ประชาชนทั่วไป ที่สำคัญมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่เข้าร่วมตอบคำถามในโครงการเป็นแพทย์จิตอาสา มีจิตสาธารณะ นับเป็นแบบอย่างที่ดี

และเมื่อโครงการต่อยอดมาเป็นแอปฯ “ใกล้มือหมอ” สสส.เห็นว่าเป็นโครงการที่สามารถก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนด้านการสร้างเสริมสุขภาวะได้ ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ช่วย อสม.ในการดูแลสุขภาพประชาชน สามารถลดภาระงานของแพทย์ในโรงพยาบาล ช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการรักษาพยาบาล และลดภาระงบประมาณการรักษาพยาบาลของประเทศอีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนสามารถเข้าแอปฯ เพื่อเช็กอาการหากสงสัยว่ามีแนวโน้มติดเชื้อหรือไม่ พร้อมแนวทางการดูแลตัวเอง และรายชื่อโรงพยาบาลที่สามารถทำการตรวจเชื้อ PCR ของโควิด-19 ได้ทันที

ด้าน ร.อ.นพ.อดุลย์ชัย ธรรมาแสงเสริฐ แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ผู้จัดการโครงการเครือข่ายผู้อภิบาลสุขภาพใกล้ชิดหมอทางไกลด้วยแอปพลิเคชัน กล่าวว่า แอปพลิเคชัน “ใกล้มือหมอ” เป็นเครื่องมือที่สามารถวินิจฉัยโรคเบื้องต้น โดยแสดงผลของโรคที่มีความเสี่ยง 3 อันดับแรก มีความแม่นยำประมาณ 70-80% ประชาชนทั่วไปสามารถนำข้อมูลความรู้ของโรคนั้นมาใช้ดูแลสุขภาพของตนเองในเบื้องต้นและไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป

นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือพัฒนาศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้มีศักยภาพในการดูแลรักษาพยาบาลให้คำแนะนำและคัดกรองผู้ป่วยในระดับปฐมภูมิได้ดียิ่งขึ้น ลดภาระงานของโรงพยาบาลในชุมชน โดยแอปพลิเคชันนี้เป็นการนำระบบอัลกอริทึม(Algorithm) ซึ่งเป็นกระบวนการการแก้ปัญหาโดยใช้รูปแบบการซักประวัติทางการแพทย์ของแพทย์ เพื่อให้สามารถคัดกรองโรคเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็วนำไปสู่การรักษาต่อไป เรียกได้ว่า “รู้เร็ว รักษาเร็ว หายเร็ว”

“พูดง่ายๆ ว่า แอปพลิเคชันนี้ เหมือนมีแพทย์ให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังสามารถฝากคำถาม ถามแพทย์จริงๆ ผ่านทาง link ในแอปพลิเคชัน หรือทาง Facebook แพทย์เฉพาะทางบาทเดียว และ Facebook ใกล้มือหมอ ซึ่งคอยให้คำแนะนำหลังจากผู้ใช้ได้ทำการใช้แอปพลิเคชันแล้วยังมีข้อสงสัยอยู่ แอปพลิเคชันนี้ได้รวบรวมอาการที่พบบ่อยในคนทั่วๆ ไปมากถึง 123 อาการ และมีจำนวนโรคให้ค้นหามากกว่า 1,000 โรค ซึ่งในแต่ละโรคยังมีคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับโรคนั้นๆ จากรายการพบหมอศิริราช และสถาบันการแพทย์ที่น่าเชื่อถือหลากหลายสถาบัน สามารถบอกชื่อโรงพยาบาลที่ใกล้บ้านพร้อมเบอร์โทรศัพท์ และแผนที่ เพื่อความสะดวกของผู้ป่วยในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที” ร.อ.นพ.อดุลย์ชัย กล่าว

Back to top button