ก.ล.ต.เปิดยื่นเอกสารตั้งกอง SSF วันนี้! พร้อมเสนอขาย 1 เม.ย.63

ก.ล.ต.เปิดยื่นเอกสารตั้งกอง SSF วันนี้! พร้อมเสนอขาย 1 เม.ย.63


นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ร่วมประชุมกับผู้บริหารของบริษัทจัดการลงทุน (บลจ.) สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) เพื่อหารือและทำความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดของกองทุนรวมเพื่อการออม (Super Savings Fund : SFF) ที่มีนโยบายลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือ “กองทุน SSF หลักทรัพย์จดทะเบียน” โดยหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. พร้อมแล้ว และบลจ. มีความสนใจยื่นจัดตั้งกองทุน เพื่อเริ่มเสนอขายแก่ผู้ลงทุนได้ในวันที่ 1 เมษายน 2563

“ก.ล.ต. ได้ประชุมหารือกับ บลจ. และสมาคมบริษัทจัดการลงทุน เพื่อชี้แจงรายละเอียดและตอบข้อซักถามต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และ ก.ล.ต. พร้อมที่จะพิจารณาผ่อนคลายกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสะดวก ไม่เป็นภาระเกินควร ในการนี้ ได้มีข้อสรุปและมีความเข้าใจตรงกัน โดย ก.ล.ต. พร้อมที่จะรับคำขอจัดตั้งกองทุนตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป”นางสาวรื่นวดี กล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 มีมติเห็นชอบเรื่องมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงทางอ้อม ระยะที่ 1 โดยมีมาตรการสร้างความเชื่อมั่นในระบบตลาดทุน ให้ประชาชนทั่วไปหักลดหย่อนค่าซื้อหน่วยลงทุนใน “กองทุน SSF หลักทรัพย์จดทะเบียน” ที่มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไม่น้อยกว่า 65% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ได้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 200,000 บาท โดยแยกจากวงเงินหักลดหย่อนค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุน SSF กรณีปกติ และไม่อยู่ภายใต้เพดานวงเงินหักลดหย่อนรวมในกองทุนเพื่อการเกษียณทั้งหมด โดยต้องซื้อระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2563 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 และถือหน่วยลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 10 ปี

ก.ล.ต. ได้ดำเนินการออกหลักเกณฑ์รองรับการจัดตั้งกองทุน ยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดตั้งและการจดทะเบียนกองทุนให้กับ บลจ. และพิจารณาอนุมัติการจัดตั้งกองทุน SSF ดังกล่าวต่อไป

Back to top button