MCOT งดออกอากาศ FM 99 ยาวถึง 30 มี.ค. หลังดีเจป่วยโควิด-19

MCOT งดออกอากาศคลื่นวิทยุ "FM 99 MHz Active Radio" ยาวถึง 30 มี.ค. หลังดีเจป่วยโควิด-19


บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT ออกเอกสารระบุว่า เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 63 ตามที่ได้รับแจ้งว่า นักจัดรายการ คลื่นวิทยุ FM 99 MHz Active Radio จำนวน 1 คน ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก ที่มาปฏิบัติงานที่ สมท ถนนพระราม 9 กรุงเทพฯ (สำนักงานใหญ่) ได้รับการตรวจและยืนยันจากแพทย์ว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563  ซึ่งนักจัดรายการวิทยุคนดังกล่าว  ได้แจ้งให้ผู้อำนวยการฝ่ายคลื่นวิทยุ FM 99 MHz Active Radio ทราบในทันทีที่ได้รับการยืนยันผลตรวจ และได้มีการรายงานผลต่อผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอน

ขณะนี้นักจัดรายการวิทยุคนดังกล่าวได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับพนักงานที่ทำงานใกล้ชิดกับนักจัดรายการวิทยุ คนดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มนักจัดรายการ, ช่างควบคุมเสียง และเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงาน อสมท ได้คัดแยกบุคคลกลุ่มดังกล่าว เพื่อดำเนินการกักตัว เป็นระยะเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยได้ดำเนินการตามแผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan: BCP) เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ อสมท พร้อมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยสั่งการให้ คลื่นวิทยุ FM 99 Active Radio หยุดผลิตรายการเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2563 เวลา 19.00 น. และจะกลับมาออกอากาศปกติในวันที่ 30 มีนาคม 2563  เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป โดยระหว่างนี้ยังคงออกอากาศโดยไม่มีนักจัดรายการมาจัดรายการสดที่สตูดิโอ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ อสมท ได้มีประกาศ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ที่ 14/2563 เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยขอความร่วมมือบุคลากร อสมท งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศหรือเขตการปกครองที่มีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามประกาศกรมควบคุมโรคโดยงเด็ดขาด รวมถึงดำเนินการพ่นยา  ฆ่าเชื้อไวรัส  เชื้อโรค และแบคทีเรีย ที่สำนักงานใหญ่ทุกชั้น ทุกอาคาร รวมถึงในสตูดิโอต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยง  ตามแนวทางป้องกันโรคของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และตั้งจุดคัดกรองทุกอาคารเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าอาคาร

นอกจากนี้ ยังได้ทำประกันคุ้มครองการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้กับพนักงาน อสมท ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคภายหลังจากที่พบว่านักจัดรายการ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  อสมท ได้ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยได้ดำเนินการแผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan: BCP)  เพื่อรับมือกับความเสี่ยงต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. การเข้าอาคารต่างๆ ใน อสมท ให้ผ่านจุดคัดกรองเท่านั้น และปิดประตูทางเข้าด้านอื่นเป็นการชั่วคราว โดยขอให้ผู้ที่ปฏิบัติงานและผู้มาติดต่อในทุกอาคารต้องผ่านจุดคัดกรอง ก่อนเข้าอาคารหรือสัมผัสใกล้ชิดกับพนักงาน

2.การใช้ลิฟท์โดยสาร ขอความร่วมมือลดความแออัดในการใช้ลิฟท์โดยสาร ดังนี้

-จำกัดจำนวนคนและกำหนดพื้นที่ยืนในลิฟท์โดยสาร ให้มีระยะห่างพอสมควรตามเส้นแบ่ง

-การขึ้น ลงอาคาร จำนวน 1-2 ชั้น ขอความร่วมมือให้ใช้บันไดแทนการใช้ลิฟท์โดยสาร

3.ดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค ที่บริเวณชั้น 5 อาคารปฏิบัติการวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติงานของนักจัดรายการวิทยุ คนดังกล่าว ซ้ำอีกครั้ง หลังจากที่ได้มีการพ่นยาฆ่าเชื้อโรคทุกพื้นที่ในทุกอาคารแล้ว เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563

4.ดำเนินการตามแผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan: BCP) ในกรณีหากไม่สามารถดำเนินการออกอากาศได้ตามปกติ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

5.ปรับเวลาการปฏิบัติงานของพนักงาน โดยจะพิจารณาการจัดเวลาการปฏิบัติงานของแต่ละฝ่ายให้เหลื่อมกัน เพื่อลดความแออัดในการใช้ทรัพยากรภายในพื้นที่ส่วนกลางของสำนักงาน รวมถึงอนุโลมให้ส่วนงานที่สามารถปฏิบัติงานที่บ้านหรือไม่จำเป็นต้องมาปฏิบัติงานที่สำนักงานทุกวัน ให้ปฏิบัติงานที่บ้านได้ โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้บังคับบัญชา

6.อสมท ของดรับคณะศึกษาดูงานจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

โดย อสมท  ขอแจ้งให้ทราบว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคตามประกาศของหน่วยงานรัฐอย่างเคร่งครัด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ อสมท แต่อย่างใด

 

Back to top button