“ธนาคารอเมริกา” ชี้สหรัฐฯเข้าสู่ภาวะศก.ถดถอย คาดฟื้นตัวหลัง เม.ย.63

“ธนาคารอเมริกา” ชี้สหรัฐฯเข้าสู่ภาวะศก.ถดถอย คาดฟื้นตัวหลัง เม.ย.63


มิเชล เมเยอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารอเมริกา คาดว่า เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามีโอกาสเสียหายหนักในไตรมาส 2/63 โดย ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP จะปรับตัวลดลง 12% จากไตรมาส 1/63 ที่คาดว่าจะโตเพียง 0.5% ซึ่งหลังจากไตรมาสที่สองแล้ว คาดว่าเศรษฐกิจของสหรัฐจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง แต่ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไตรมาส 1 และ 2 จะส่งผลให้ GDP ทั้งปีของสหรัฐปรับตัวลดลง 0.8%

“คนจะตกงาน ความมั่งคั่งจะพังทลาย และความเชื่อมั่นจะตกลง เศรษฐกิจจะแย่ลงเรื่อย ๆ จนถึงเมษายน และจะค่อยๆ กระเตื้องขึ้นจนกลับมาอยู่ในสภาวะที่เกือบจะปกติในเดือนกรกฎาคม ถึงแม้การปรับตัวลดลงในครั้งนี้จะรวดเร็ว และน่ากลัว แต่จะเป็นเพียงแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น” เมเยอร์ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารอเมริกา ชี้ให้เห็นว่าจดเปลี่ยนทางเศรษฐกิจที่เด่นชัดสุดคือตัวเลขการว่างงาน ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยจะมีคนประมาณ 1 ล้านคนที่ต้องตกงานในแต่ละเดือนในไตรมาส 2/63 และอาจมากถึง 3.5 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงกระจายอย่างต่อเนื่องทำให้เศรษฐกิจยิ่งถดถอยลง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ดัชนี S&P และ Dow Jones ของสหรัฐฯ นั้นตกลงประมาณ 30% เมื่อเทียบกับจุดสูงสุด (ออลไทม์ไฮ) เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา

Back to top button