“ดาวน์โจนส์” พลิกบวกกว่า 2% หลัง “น้ำมัน” กระชากขึ้นแรง รับข่าวลือ ซาอุฯ-รัสเซีย ชื่นมื่น

“ดาวน์โจนส์” พลิกบวกกว่า 2% หลัง “น้ำมัน” กระชากขึ้นแรง รับข่าวลือ ซาอุฯ-รัสเซีย ชื่นมื่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์พลิกพุ่งขึ้นกว่า 400 จุด หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คาดว่าซาอุดีอาระเบียและรัสเซียจะบรรลุข้อตกลงในการยุติการทำสงครามราคาน้ำมัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ดาวโจนส์ร่วงลงเกือบ 200 จุดหลังการเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่พุ่งเป็นประวัติการณ์ ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความวิตกว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

โดย ณ เวลา 21.36 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 21,400.48 จุด บวก 456.97 จุด หรือ 2.18%

ทั้งนี้ หุ้นในหุ้นกลุ่มพลังงานทะยานขึ้นในวันนี้ ตามราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น ขานรับถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์

ด้าน ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า เขาได้หารือกับผู้นำซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโลก ซึ่งเขาเชื่อว่าประเทศทั้งสองจะบรรลุข้อตกลงในการยุติการทำสงครามราคาในอีกไม่กี่วัน

“อุตสาหกรรมน้ำมันทั่วโลกกำลังย่ำแย่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นผลดีต่อทั้งรัสเซียและซาอุดีอาระเบีย และผมคิดว่าพวกเขาจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้” ปธน.ทรัมป์ กล่าว

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

 

สำหรับสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 25% เมื่อคืนนี้ (2 เม.ย.) หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สงครามราคาน้ำมันระหว่างซาอุดีอาระเบียและรัสเซียจะยุติลง และคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 5.01 ดอลลาร์ หรือ 24.7% ปิดที่ 25.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 5.20 ดอลลาร์ หรือ 21% ปิดที่ 29.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำหรับสัญญาน้ำมันดิบได้รับปัจจัยหนุนหลังจาก ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า เขาได้หารือกับผู้นำซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโลก ซึ่งเขาเชื่อว่าประเทศทั้งสองจะบรรลุข้อตกลงในการยุติการทำสงครามราคาในอีกไม่กี่วัน นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังคาดว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตราว 10 ล้านบาร์เรล หรืออาจมากถึง 15 ล้านบาร์เรล เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

โดยการแสดงความเห็นของปธน.ทรัมป์ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย หลังจากซาอุดีอาระเบียได้ประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย ภายหลังจากที่รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับรายงานข่าวที่ว่า ซาอุดีอาระเบีย เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งรัสเซียและประเทศพันธมิตร จัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวของซาอุดีอาระเบียเป็นการส่งสัญญาณว่า ซาอุดีอาระเบียพร้อมที่จะยุติการทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย

ทางด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวเช่นกันว่า รัสเซียไม่มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตในขณะนี้

Back to top button